Tin tức

Thêm các hãng đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX 9

TB (theo TTXVN) 07/01/2024 13:48

Sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) bung cửa sổ và phải hạ cánh khẩn cấp, ngày 6/1, đã có thêm 2 hãng hàng không đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay loại này.

Chú thích ảnh
Máy bay 737 MAX 9 tại nhà máy của Boeing ở Renton, Washington, Mỹ

Hãng hàng không United Airlines đã tạm thời ngừng sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra theo yêu cầu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Trong thông báo đưa ra cùng ngày 6/1, United Airlines cho biết hãng đang phối hợp với FAA để xác định quy trình kiểm tra cũng như những yêu cầu cần đáp ứng để có thể khai thác trở lại dòng máy bay này.

Trước đó, United Airlines thông báo 33/79 máy bay MAX 9 của hãng đã được kiểm tra theo yêu cầu của FAA. Hãng hàng không Alaska Airlines cũng đã quyết định đình chỉ hoạt động tất cả máy bay loại này của hãng.

Cùng với Alaska Airlines, hãng hàng không United Airlines sở hữu đội bay MAX 9 lớn nhất thế giới. Cho đến nay, Boeing đã chuyển giao 218 máy bay 737 MAX 9 cho các hãng hàng không trên toàn thế giới.

Cũng trong ngày 6/1, hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng khai thác 5 máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng để tiến hành kiểm tra.

Các quyết định trên được đưa ra sau khi chuyến bay mang số hiệu Alaska Flight 1282 chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon, tối 5/1 và đã quay trở lại chỉ sau 20 phút do gặp sự cố. Một cửa sổ trên thân máy bay bung ra buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Theo dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, máy bay đã lên tới độ cao 4.876 m và sau đó bắt đầu hạ độ cao. Các hình ảnh được đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy một cửa sổ của máy bay đã biến mất, trong khi các mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp bật ra phía trên các ghế ngồi.

FAA cho biết đang yêu cầu kiểm tra ngay lập tức khoảng 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 trước khi cho phép bay trở lại. Quá trình kiểm tra sẽ kéo dài từ 4 - 8 giờ đối với mỗi máy bay. Theo FAA, quyết định này là nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm các hãng đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX 9