Giáo dục và đào tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu khắc phục tình trạng xét tuyển sớm gây mất công bằng từ năm 2025

PV 24/08/2024 16:12

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường hoàn thiện phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi bảo đảm chất lượng, công bằng, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

xet tuyen som
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá xét tuyển sớm gây mất công bằng

Nội dung trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024 -2025 với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gửi tới các trường mới đây.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học tập trung hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học. Đồng thời tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. Các trường cần cải thiện các chỉ số hoạt động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Cùng đó, các trường đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng và địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.

Đặc biệt, các trường cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao...

Từ các nhiệm vụ trọng tâm trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các trường hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.

Các trường cần đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới. Từ đó giúp thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo trình độ cao và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chú trọng chất lượng và tác động xã hội.

Trước đó, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá, "thiếu công bằng" khi các trường đưa chỉ tiêu xét tuyển sớm, tạo ra độ ảo nhất định, khó có căn cứ để xác minh.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có một một chuyên đề riêng bàn bạc về xét tuyển sớm để có những điều chỉnh từ năm 2025.

PV
(0) Bình luận
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu khắc phục tình trạng xét tuyển sớm gây mất công bằng từ năm 2025