Bộ Chính trị đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (bên phải) đang thi công trên xa lộ Hà Nội
Đó là nội dung trong văn bản thông báo vừa được Văn phòng Trung ương Đảng gửi Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và Thành ủy TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, Bộ Chính trị đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) theo tờ trình của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, bảo đảm các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Thành ủy TP Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, trong văn bản khẩn báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết ngày 5.11.2018, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải đã ký trình Bộ Chính trị xem xét việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, nối quận 1 và quận 9) và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, nối quận 1 và quận 12).
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2009 là 17.388 tỷ đồng, nay điều chỉnh tăng lên 47.325 tỷ đồng.
Còn dự án tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư được UBND TP Hồ Chí Minhduyệt năm 2010 là 26.116 tỷ đồng, nay điều chỉnh tăng lên 47.891 tỷ đồng.
Đến nay dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã thi công đạt 57% khối lượng công trình, nhưng công trình đang bị vướng mắc vì chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tương tự tuyến metro số 2 cũng đang vướng mắc chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Theo Tuổi trẻ