Với kiến trúc độc đáo, 3 ga ngầm của tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh đã được xây dựng hoàn thiện, sẵn sàng cho ngày đoàn tàu vận hành thương mại.
Sau 7 năm thi công, ga Bến Thành được hoàn thiện với 4 tầng hầm, dài 236m, rộng 60m, sâu 32m. Đây là ga có diện tích lớn nhất trong 14 ga của tuyến, là điểm kết nối của các tuyến metro khác trong tương lai.
Điểm nhấn nổi bật của nhà ga là giếng trời cao 6m, đường kính 21,6m, có thiết kế hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho các tầng hầm.
Tầng đầu tiên của ga ngầm có diện tích khoảng 45.000m2. Đây là nơi tích hợp trung tâm thương mại, hành lang, quảng trường ngầm, máy bán vé, khu vực sảnh chính và các cửa kiểm soát.
Khu vực lối vào tàu cho hành khách ở tầng hai đã lắp đủ biển chỉ dẫn hướng tuyến, đèn tín hiệu. Các dãy ghế ngồi chờ, bản đồ hướng tuyến nhà ga, khu nhà vệ sinh... cũng được hoàn thiện.
Cách ga Bến Thành không xa là ga Nhà hát thành phố. Nhà ga này được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, có 4 tầng.
Tầng 1 là khu vực tiện ích phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh...
Khu soát vé có 2 lối vào chia thành 16 luồng, trong đó có 4 luồng rộng hơn dành cho người khuyết tật. Cạnh đó là các phòng bán và điều chỉnh vé, giám sát an ninh, làm việc của nhân viên nhà ga.
Tại các ga ngầm của tuyến metro số 1 còn có hệ thống máy bán vé tự động cho hành khách.
Hiện tại, ga Nhà hát thành phố có 27 nhân viên vận hành, ga Bến Thành và Ba Son lần lượt có 23 và 24 nhân sự.
Không gian, gam màu phía trên trần cũng như các khu vực xung quanh của ga này được thiết kế giống kiến trúc của Nhà hát thành phố.
Tại ga Ba Son, các công nhân đang tích cực thực hiện công tác vệ sinh, lau dọn sàn, trần nhà.
So với 2 ga còn lại, ga ngầm Ba Son có quy mô nhỏ nhất với 2 tầng, dài 240m, rộng hơn 34m, sâu 20m. Điểm nhấn của nhà ga là phần trần ốp hoa văn bằng thép màu trắng, tạo hình sóng lượn, mang biểu tượng sông nước Sài Gòn.
Phần sàn của ga ngầm lát gạch bông, có thiết kế những lối đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật.
Ga có hành lang rộng 4m. Phần tường với nhiều ô trống để lắp các bảng quảng cáo.
Ga Ba Son cũng là nhà ga ngầm cuối cùng trước khi chuyển tiếp lên đoạn trên cao.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ngoài 3 ga ngầm nói trên, công trình còn 11 ga trên cao. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu này chính thức được vận hành thương mại.
Lộ trình metro số 1 qua 14 ga, đầu tiên là ga Bến Thành và cuối cùng là bến xe Miền Đông mới.
ĐH (theo Vietnamnet)