Giao thông - Đô thị

Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao đã về đích

T.H (theo báo Tin tức) 03/07/2024 22:30

Tính đến ngày 30/6, tiến độ thi công đoạn trên cao (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) đã đạt 100%; việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm tích hợp hệ thống đều đã hoàn thành.

Chú thích ảnh
Tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot Nhổn-Cầu Giấy) đã sẵn sàng khai thác thương mại

Chiều 3/7, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định, đoạn tuyến trên cao của Dự án Tuyến đường sắt đô thị (Metro) thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thử nghiệm tích hợp hệ thống.

Theo Ban MRB, 8 nhà ga trên cao và Depot - Nhổn của Dự án đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy từ Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an. Toàn bộ 10 đoàn tàu của Dự án đã được đăng kiểm và dán tem, các thiết bị của dự án tại các nhà ga và Depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.

Bên cạnh đó, Dự án đã hoàn thành công tác đào tạo cho 353 nhân sự của Công Ty TNHH MTV Đường Sắt Hà Nội. Công tác vận hành thử dự án (Trial-run) do chính các nhân sự đã được đào tạo của Dự án thực hiện cũng đã hoàn thành vào ngày 31/5.

Tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống Liên danh Tư vấn Apave Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã hoàn thành công tác đánh giá tại hiện trường bao gồm việc khẳng định tính sẵn sàng của đơn vị vận hành và hiện đang hoàn thiện các báo cáo cuối cùng để cung cấp chứng nhận an toàn hệ thống dự kiến vào ngày 10/7.

Sau khi Tư vấn ABC trình nộp báo cáo và Chứng nhận an toàn hệ thống, Ban sẽ trình hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống lên Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải để thẩm định và chấp thuận. Cuối cùng, Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ họp thông qua kết quả nghiệm thu để thống nhất đưa đoạn tuyến vào vận hành thương mại.

Việc hoàn thiện các thủ tục để đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy cần thực hiện nhiều thủ tục theo quy định pháp luật, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang nỗ lực gấp rút hoàn thiện các thủ tục còn lại sớm đưa Dự án vào vận hành thương mại.

Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến Metro này được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao đã về đích
ss