Sau một năm triển khai chương trình sách giáo khoa mới, chất lượng học sinh lớp 1 bảo đảm chuẩn đầu ra, một số mặt nổi trội so với chương trình cũ. Tuy nhiên, nhiều địa phương còn lúng túng khi thực hiện.
Việc biên soạn SGK theo chương trình mới còn gặp nhiều hạn chế từ khâu thiết kế đến tổ chức thực hiện
Hôm nay (20.8), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu.
Vấp nhiều ý kiến trong dư luận
Nhận định của Bộ GD-ĐT, đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) là vấn đề lớn, lần đầu tiên, chương trình GDPT được xây dựng một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ.
Việc biên soạn SGK theo chương trình mới lần đầu tiên được áp dụng nên gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện.
Đặc biệt, lần đầu tiên cả nước thực hiện một chương trình, nhiều SGK nên việc lựa chọn, sử dụng SGK ở các địa phương rất đa dạng, khó khăn trong việc in ấn, phát hành.
Vì vậy, việc biên soạn SGK theo chương trình mới còn gặp nhiều hạn chế từ khâu thiết kế đến tổ chức thực hiện, đặc biệt việc lựa chọn, sử dụng SGK ở các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc in ấn, phát hành.
Sau khi triển khai chương trình SGK phổ thông mới, đã vấp phải nhiều ý kiến trong dư luận: SGK môn Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 còn nặng so với chương Chương trình 2006; cử tri băn khoăn, bức xúc về sự độc quyền có hiện tượng lợi ích nhóm trong việc trong in ấn, phát hành SGK và giá SGK lớp 1 mới cao hơn SGK lớp 1 cũ; phản ánh gay gắt về việc SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của NXB Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh (bộ SGK Cánh Diều) có một số ngữ liệu đưa vào sách chưa phù hợp…
Các nội dung này đã được Bộ GD-ĐT nghiên cứu nghiêm túc và có những giải pháp bổ sung trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp trong thời gian tới.
Học sinh mạnh dạn tự tin hơn
Mặc dù vấp phải một số ý kiến trong công luận nhưng theo kết quả từ các địa phương, sau một năm thực hiện chương trình SGK phổ thông mới (Chương trình GDPT 2018), tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch.
Đặc biệt, chất lượng học sinh lớp 1 bảo đảm theo chuẩn đầu ra và yêu cầu cần đạt của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, năm học vừa qua được triển khai với những yếu tố khó khăn và khác biệt so với các năm học trước
Học sinh mạnh dạn tự tin hơn, dám thể hiện quan điểm của mình, biết nêu quan điểm qua tiết học. Ngay trong học kỳ I, học sinh cơ bản đã đọc thông viết thạo và được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Các trường tiểu học ưu tiên thực hiện bảo đảm tỉ lệ một phòng học/lớp; bảo đảm tỉ lệ giáo viên/lớp để thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Chương trình GDPT 2018.
100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.
Kế hoạch giáo dục bảo đảm phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
Vừa học chương trình mới, vừa chống dịch
Theo Bộ GD-ĐT, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, năm học vừa qua được triển khai với những yếu tố khó khăn và khác biệt so với các năm học trước.
Cụ thể trước khi vào lớp 1, trẻ 6 tuổi chủ yếu ở nhà (khoảng 6 tháng) nên các em học sinh hầu như không được trực tiếp học chương trình mầm non cho trẻ 5 tuổi trên lớp.
Việc trẻ được học nhận biết các mặt chữ, hướng dẫn các hoạt động làm quen học tập và chuẩn bị tâm lý, tinh thần trước khi vào lớp 1 rất khó khăn và hầu như không thực hiện được.
Mặt khác do tình hình dịch Covid-19 nên năm học 2020-2021 học sinh các cấp học được tổ chức học chính thức sau ngày khai giảng 5.9.2020, không có hai tuần làm quen nền nếp, tâm lí cho học sinh sẵn sàng vào lớp 1 như các năm học khác.
Về phía giáo viên, do tình hình dịch Covid-19, ngành giáo dục và các địa phương đã rất cố gắng nỗ lực thực hiện các chương trình tập huấn thông qua trực tuyến.
Tuy nhiên, giáo viên ít được tương tác với đồng nghiệp và các giảng viên vì vậy có những lúng túng bước đầu khi triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 và SGK mới ở lớp 1.
Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 chỉ quy định chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt; giáo viên, nhà trường nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa để xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, phù hợp với đối tượng. Đây là điểm mới, giao quyền và trách nhiệm cho giáo viên, nhà trường nhiều hơn.
Thế nhưng qua kiểm tra thực tế cho thấy giáo viên, nhà trường một số nơi chưa tự tin và có sự lúng túng khi thực hiện giai đoạn đầu năm học 2020-2021.
Cha mẹ học sinh chưa được cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình nên có biểu hiện lo lắng, so sánh chương trình, SGK cũ và chương trình và SGK mới, gây áp lực cho học sinh, giáo viên và nhà trường…
Theo Dân trí