Làm theo gương Bác

Ông Chì hết lòng với công tác hòa giải

THÀNH ĐẠT 08/11/2023 20:40

Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Chì, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Bằng Lai, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) là cá nhân điển hình trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở tại Hải Dương.

img_7526(1).jpeg
Ông Nguyễn Văn Chì (ngoài cùng bên trái) cùng Tổ Hòa giải cơ sở thôn Bằng Lai tuyên truyền pháp luật đến các hộ dân trong thôn

Năm nay 71 tuổi, ông Chì vẫn chưa được nghỉ "việc làng" do được tín nhiệm cao. Ông Chì từng là công nhân Xí nghiệp 19-5 tại huyện Kim Thành. Khi nghỉ công tác, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Bằng Lai từ năm 2003 đến nay.

Qua trò chuyện, chúng tôi cảm nhận ông Chì là người nhẹ nhàng, ấm áp và rất sâu sắc. Có lẽ đó cũng là một trong những phẩm chất của người hòa giải viên, giúp ông hòa giải thành công nhiều vụ việc từ nhỏ đến lớn.

Bằng Lai là thôn rất rộng với 1.075 hộ, gần 3.500 nhân khẩu. Suốt thời gian 20 năm làm trưởng thôn, ông Chì gắn liền với công tác hòa giải. Các vụ việc tranh chấp đa phần từ mâu thuẫn trong đời sống, sản xuất của người dân, nhất là liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình. Dù sự việc bắt nguồn từ đâu, khi nắm được thông tin, ông Chì và các thành viên của tổ đều đến tận nơi để hòa giải.

Tháng 2/2022, 9 hộ dân ở xóm 16, thôn Bằng Lai xảy ra mâu thuẫn với một hộ gia đình về việc tiêu thoát nước. Trước đây, nước thải của những hộ này thoát ra ngoài qua cống xây trên phần đất có trong “sổ đỏ” của hộ khác. Đến khi hộ này thực hiện đo đạc lại đất, không cho tồn tại phần cống tiêu thoát nước nữa nên các bên xảy ra mâu thuẫn.

Nắm bắt được sự việc qua dư luận xã hội, ông Chì cùng 2 tổ viên của Tổ hòa giải thôn đến nói chuyện với các hộ, đồng thời mời công chức địa chính xã đến phân tích. Sau khi được hòa giải, các bên hiểu ra vấn đề, quy định của pháp luật. Hơn thế, ông Chì đã vận động được gia đình ông Bùi Duy Hiển (là 1 trong 9 hộ này) cho xây dựng cống tiêu thoát nước của 9 hộ dài gần 100m qua sân nhà ông Hiển. Ông Hiển cho biết: “Ông Chì và thành viên tổ hòa giải cơ sở rất nhiệt tình, tâm huyết, thực hiện công tác hòa giải theo đúng quy định của pháp luật. Các vụ việc mâu thuẫn nhờ vậy cũng được giải quyết thỏa đáng”.

Từ năm 2013 đến nay, ông Chì cùng Tổ hòa giải thôn Bằng Lai đã thực hiện hòa giải trên 27 vụ việc lớn, nhỏ; 24 vụ đã hòa giải thành công. Ông Chì nói: “Tôi là hòa giải viên nên phải sâu sát, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm của mọi người, giải tỏa ngay những bức xúc mới phát sinh, báo cáo xã những việc vượt khỏi tầm giải quyết, không nể nang mà nhiều khi hỏng việc, để chuyện bé xé ra to".

Để nâng cao chất lượng công tác hòa giải, ông Chì cho biết tổ hòa giải phải thường xuyên tìm hiểu, cập nhật kiến thức pháp luật, nhất là những văn bản thường gặp như Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình… Các thành viên trong tổ cũng được tham gia tập huấn 2 lần mỗi năm để nâng cao trình độ, kỹ năng hòa giải.

Nhờ phát huy tốt vai trò của tổ hòa giải, các vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp ngày càng ít xảy ra, tình làng nghĩa xóm ở Bằng Lai ngày càng gắn kết.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc nhận xét: “Ông Chì là trưởng thôn gương mẫu, là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương, được các cấp khen thưởng. Lãnh đạo xã rất yên tâm bởi ông là cầu nối vững chắc giữa dân và lãnh đạo xã, giúp lãnh đạo xã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân và giải quyết công việc hợp lý, vẹn tình".

Với những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Văn Chì nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng, là cá nhân điển hình tiêu biểu của tỉnh Hải Dương trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Chì hết lòng với công tác hòa giải