Chuyện lạ

Bí mật của hòn đảo "quyết không để khách bị muỗi đốt"

Theo VnExpress 29/11/2023 20:43

Khu nghỉ Soneva Fushi trên đảo Kunfunadhoo đặt mục tiêu trở thành nơi đầu tiên không có muỗi mà không cần dùng hóa chất tại Maldives.

Ngoài việc gây ngứa, kích ứng da con người, muỗi còn có nguy cơ truyền bệnh sốt rét, xuất huyết và zika. Khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi trên đảo Kunfunadhoo tư nhân ở Maldives đã dành nhiều năm tìm cách để diệt trừ loài gây hại này nhưng không sử dụng hóa chất độc hại.

Soneva hợp tác với một công ty tại Đức để phát triển bẫy muỗi dựa vào chất dẫn dụ thân thiện với môi trường. "Chúng tôi tìm cách kiểm soát muỗi mà không cần sử dụng hóa chất", Arnfinn Oines, giám đốc phụ trách môi trường của khu nghỉ nói.

Khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi nhìn từ trên cao. Ảnh: CNN

Khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi nhìn từ trên cao (Ảnh: CNN)

Đảo Kunfunadhoo thường xuyên đối mặt với vấn đề muỗi. Vào thời điểm gió mùa hàng năm, từ tháng 5 đến 11, lượng muỗi tăng đột biến. Họ từng thử nhiều phương pháp như sử dụng các loại bẫy bắt muỗi, nỗ lực loại bỏ các nơi mà muỗi có thể sinh sản nhưng gặp nhiều thách thức.

Oines cho biết các phương pháp bắt muỗi trước đó như phun thuốc hóa học được khu nghỉ áp dụng một cách kín đáo nhưng "chắc chắn có gây khó chịu" cho du khách đến ở. Hơn nữa các phương pháp này chỉ có tác dụng với muỗi trưởng thành và sau một thời gian muỗi sẽ "nhờn thuốc".

Lần đầu tiên khu nghỉ sử dụng hệ thống diệt muỗi mới là vào năm 2019 với hai loại bẫy khác nhau, đặt hơn 500 chiếc quanh đảo. Loại bẫy đầu tiên dành cho muỗi đã đốt người và đang tìm nơi đẻ trứng. Loại thứ hai dùng thu hút muỗi tìm kiếm máu để hút.

Oines nói phương pháp mới "độc đáo và hiệu quả" khi mô phỏng da người và mùi mồ hôi, khiến muỗi "hiểu nhầm" bay tới và dính bẫy. Trong vài tuần đầu tiên, các bẫy đã bắt được hàng nghìn con muỗi mỗi ngày.

Bẫy bắt muỗi thân thiện với môi trường trên đảo Kunfunadhoo. Ảnh: CNN

Bẫy bắt muỗi thân thiện với môi trường trên đảo Kunfunadhoo (Ảnh: CNN)

Ngoài việc sử dụng bẫy, khu nghỉ dưỡng thường xuyên dọn dẹp những tấm bạt, gáo dừa rơi hoặc bất kỳ thứ gì có thể chứa nước đọng - nơi muỗi sinh sản. Chương trình chống muỗi thành công. Khu nghỉ dưỡng ghi nhận số lượng muỗi trên đảo giảm đáng kể, tới 98% trong năm đầu tiên.

"Chúng tôi đếm số lượng muỗi bắt được hàng ngày", quản lý khu nghỉ cho biết. Mỗi ngày, số lượng muỗi bắt được giảm đi và khu nghỉ nhận được các nhận xét tích cực của khách quen - những người thường xuyên quay lại nghỉ dưỡng năm nay qua năm khác.

Hệ thống bẫy mới cũng chứng minh có hiệu quả cao khi sử dụng lâu dài mà không gây lo ngại muỗi có khả năng "kháng" bẫy. Từ khi chuyển hẳn sang biện pháp bắt muỗi mới, không phun hóa chất, côn trùng bản địa của Maldives như ong, bướm lại phát triển mạnh mẽ.

"Các loại thụ phấn tự nhiên này đang nhiều hơn, sẽ có nhiều hoa được thụ phấn và quả sẽ có nhiều hơn", đại diện hòn đảo cho biết. Các loài chim đã ghé thăm bờ biển Kunfunadhoo nhiều hơn, đom đóm quay trở lại vào ban đêm, tạo nên khung cảnh lãng mạn và đẹp mắt cho hòn đảo.

Một biệt thự trên nước tại khu nghỉ Soneva Fushi. Ảnh: CNN

Một biệt thự trên nước tại khu nghỉ Soneva Fushi (Ảnh: CNN)

Bên cạnh đó, khu nghỉ cũng áp dụng nhiều sáng chế để tái chế, bảo tồn năng lượng, giảm thiểu chất thải trong khu vực. Ngày nay, Soneva Fushi là ví dụ hàng đầu về sự phát triển với mô hình sang trọng nhưng bền vững trong giới khách sạn.

Khu nghỉ đang hướng tới mục tiêu trở thành hòn đảo không có muỗi đầu tiên ở Maldives nhưng không muốn là nơi duy nhất nắm giữ bí kíp. Chuỗi nghỉ dưỡng đã tặng phương pháp tạo hai loại bẫy muỗi này cho chính phủ và đào tạo nhân viên ở những nơi khác các sử dụng.

Hiện tại, hệ thống bắt muỗi được triển khai tại Soneva Jani, khu nghỉ dưỡng nằm trên đảo Medhufaru gần đó, kết quả đạt được tương tự. Khu nghỉ dưỡng mới Soneva Secret, dự kiến mở cửa đón khách đầu 2024, đã ghi nhận "không thấy muỗi trong vài tháng nay".

"Sẽ thật tuyệt vời nếu toàn bộ Maldives có thể làm được điều tương tự", đại diện khu nghỉ nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí mật của hòn đảo "quyết không để khách bị muỗi đốt"