Tin tức

Belarus rút khỏi Hiệp ước Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu

TB (theo TTXVN) 06/04/2024 13:25

Chuyên gia cho rằng việc đình chỉ tham gia Hiệp ước CFE của Belarus ảnh hưởng đến cán cân quyền lực và an ninh trên toàn khu vực châu Âu-Đại Tây Dương

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 5/4 tuyên bố nước này sẽ đình chỉ việc tham gia Hiệp ước các Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), vốn từng là học thuyết an ninh quan trọng của lục địa này.

Tổng thống Lukashenko đã đưa ra dự luật kêu gọi Quốc hội đình chỉ hoạt động.

Nhà phân tích quân sự người Belarus Alexander nhận định: “Việc đình chỉ tham gia Hiệp ước CFE của Belarus ảnh hưởng đến cán cân quyền lực và an ninh trên toàn khu vực châu Âu-Đại Tây Dương, đồng thời gửi tín hiệu đến các nước phương Tây rằng Minsk có ý định trở thành một chủ thể quân sự tích cực trong khu vực."

Hiệp ước CFE được ký giữa 16 nước thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 6 thành viên của Tổ chức Hiệp ước Warsaw vào năm 1990 nhằm giảm căng thẳng giữa hai khối.

CFE quy định giới hạn trong việc triển khai các lực lượng vũ trang thông thường trên lục địa châu Âu và thiết lập các cơ chế để kiểm tra.

Năm 1999, một thỏa thuận đã được ký kết về việc điều chỉnh CFE, đặt ra các giới hạn cho các nước và vùng lãnh thổ nhất định, chứ không phải các khối. Tuy nhiên, các nước thành viên NATO đã không phê chuẩn bản cập nhật của hiệp ước CFE này.

Sau khi không thể đồng ý về các điều khoản của CFE, năm 2007, Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước. Đến năm 2023, Nga đã rút hoàn toàn khỏi hiệp ước và các nước thuộc NATO đã phản ứng bằng cách đình chỉ tham gia.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Belarus rút khỏi Hiệp ước Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu