Bình luận

Bầu cử Thượng viện Campuchia: Các chính đảng khởi động chiến dịch vận động tranh cử

10/02/2024 12:30

Hướng tới cuộc bầu cử Thượng viện Camppuchia khóa V, ngày 10/2, các chính đảng có ứng viên tranh cử đã chính thức khởi động chiến dịch vận động bầu cử. Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/2 tới.

Chú thích ảnh
Hoạt động vận động tranh cử tại trụ sở Đảng bộ CPP Thủ đô Phnom Penh trong ngày đầu của chiến dịch vận động tranh cử Thượng viện Campuchia khóa V (10/2/2024)

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch vận động tranh cử, các hoạt động tập hợp, biểu dương lực lượng, diễu hành tuyên truyền vận động tranh cử được ghi nhận ở thủ đô Phnom Penh và nhiều địa phương, chủ yếu của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, chính đảng xếp ở số thứ tự đầu tiên trong danh sách 4 đảng chính trị có ứng viên tranh cử tại cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V sắp tới. Các vị trí tiếp theo lần lượt là đảng Ý chí Khmer, đảng bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Sức mạnh Dân tộc.

Theo báo cáo cập nhật của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) ghi nhận trong ngày đầu của chiến dịch vận động tranh cử, chỉ có CPP tổ chức hoạt động diễu hành đông người tại 7 đơn vị hành chính cấp tỉnh ở 5/8 khu vực bầu cử, thuộc địa bàn thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Oddar Meanchey, Kampot, Prey Veng, Kampong Speu, Kampong Chhnang và Preah Sihanouk.

Bên cạnh đó, CPP cũng phát động chiến dịch vận động tranh cử ở cả 8 khu vực bầu cử, trong khi đảng Ý chí Khmer tổ chức hoạt động tập hợp lực lượng, phát loa tuyên truyền tại trụ sở đảng ở một số nơi và gia đình đảng viên. Hai chính đảng còn lại là FUNCINPEC và Sức mạnh Dân tộc vẫn chưa tiến hành hoạt động vận động tranh cử.

Trước thềm chiến dịch vận động tranh cử lần này, NEC đã ra lời kêu gọi các chính đảng, ứng cử viên, thành viên và những người ủng hộ tuân thủ luật bầu cử, quy chế và các quy định liên quan quy trình bầu cử, cũng như quy tắc ứng xử và các quy định của NEC, nhằm đảm bảo tiến trình vận động tranh cử diễn ra ôn hòa, không bạo lực, đảm bảo an ninh và an toàn. NEC cũng yêu cầu chính quyền các cấp giữ thái độ trung lập, không thiên vị trong quá trình thi hành công vụ, sắp xếp bố trí địa điểm, thời gian, lịch trình cho các chính đảng thực hiện các chương trình và hoạt động diễu hành vận động tranh cử một cách bình đẳng.

Chú thích ảnh
Hoạt động diễu hành vận động tranh cử của CPP tại Thủ đô Phnom Penh, sáng 10/2/2024

Theo quy định của NEC, hoạt động vận động tranh cử của các đảng phái chính trị diễn ra trong vòng 14 ngày (từ ngày 10 - 23/2) và kết thúc trong vòng 24 giờ trước ngày bầu cử 25/2.

Để đảm bảo hoạt động vận động tranh cử diễn ra thuận lợi và thông suốt, cơ quan chức năng Campuchia đã bố trí trên 15.700 nhân viên an ninh, huy động từ lực lượng cảnh sát quản lý hành chính cấp cơ sở, thanh tra công an và lực lượng hiến binh các quận, huyện, thành phố... Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô Phnom Penh điều chỉnh phân luồng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông theo lịch trình diễu hành vận động tranh cử của các chính đảng.

Trong cuộc bầu cử không theo hình thức phổ thông đầu phiếu sắp tới, có 11.747 người có tên trong sách cử tri. Trong đó, có 125 nghị sĩ Quốc hội và 11.622 ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm. Theo NEC, 4 chính đảng tham gia tranh cử sẽ cạnh tranh 58 trong số 62 ghế Thượng viện. Hai trong số 4 ghế sẽ do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định, trong khi 2 ghế còn lại do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Nhân dịp phát động chiến dịch vận động tranh cử Thượng viện Campuchia khóa V, ngày 10/2, Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen đã gửi thông điệp tới toàn thể người dân, khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử sắp tới đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở quốc gia Đông Nam Á này.Chủ tịch CPP nhấn mạnh tuy cuộc bầu cử sắp tới không phải là cuộc bầu cử phổ thông đầu phiếu, nhưng được tiến hành theo ý nguyện thực sự của người dân vì những người trực tiếp bỏ phiếu - các nghị sĩ và ủy viên hội đồng xã, phường - là những đại biểu của nhân dân, xuất thân từ ý chí của nhân dân Campuchia.

Ông Hun Sen nêu rõ CPP cam kết tiếp tục nỗ lực hết sức thực hiện cương lĩnh chính trị của mình, tiếp tục đưa đất nước phát triển ngày càng vững mạnh, đời sống nhân dân ngày càng sung túc.

Theo Điều 102 Hiến pháp Vương quốc Campuchia, nhiệm kỳ của các Thượng nghị sĩ kéo dài 6 năm. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 25/2/2018, trong đó CPP giành 58 ghế Thượng nghị sĩ.

Thượng viện Campuchia khóa IV khai mạc kỳ họp thứ nhất vào ngày 23/4/2018 dưới sự chủ trì của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni với 62 Thượng nghị sĩ. Chủ tịch Thượng viện Campuchia đương nhiệm là Samdech Say Chhum và cũng là Phó Chủ tịch CPP.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Thượng viện Campuchia: Các chính đảng khởi động chiến dịch vận động tranh cử