Bảo tàng tỉnh kỷ niệm 35 năm ngày thành lập

14/06/2023 20:00

Chiều 14.6, Bảo tàng tỉnh Hải Dương tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (15.6.1988 - 15.6.2023).


Câu lạc bộ Nghệ thuật gốm Hải Dương trao tặng bức tranh "Thị xã Hải Dương xưa" cho Bảo tàng tỉnh 

Bảo tàng tỉnh được thành lập theo Quyết định số 13/TC ngày 15.6.1988, là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Bảo tàng tỉnh có nhiệm vụ sưu tầm, lưu giữ, kiểm kê, bảo quản và trưng bày các hiện vật, sưu tập hiện vật về lịch sử tự nhiên và lịch sử xã hội, nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Bảo tàng tỉnh đã lớn mạnh và ngày càng hoàn thiện về bộ máy và cơ cấu tổ chức, công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Hiện Bảo tàng tỉnh có hơn 52.000 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được sưu tầm và đưa về lưu giữ. Trong đó có nhiều hiện vật và sưu tập hiện vật quý như: Trống đồng Hữu Chung - Bảo vật quốc gia đầu tiên của Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận năm 2015; sưu tập gốm Chu Đậu, gốm Cù Lao Chàm, sưu tập mộ cổ, súng thần công, xương động vật hóa thạch... góp phần quan trọng cho hoạt động trưng bày, tuyên truyền giới thiệu và lan tỏa những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp về mảnh đất và con người Hải Dương.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút khách tham quan, từ năm 2017, Bảo tàng tỉnh đã nghiên cứu, phục dựng và đưa vào hoạt động trải nghiệm một số nghề thủ công truyền thống như: Làm gốm, làm cốm, trang trí đèn ông sao, làm bánh trôi bánh chay, gói bánh chưng… và tổ chức các trò chơi dân gian như: Bịt mắt đập niêu, kéo co, bắt chạch trong chum, bịt mắt đánh trống, ô ăn quan, chơi chuyền. Nhờ vậy mà lượng khách đến với Bảo tàng ngày một tăng. Từ năm 2018 đến nay bảo tàng đã đón hơn 60.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, đặc biệt là các em học sinh tới nghiên cứu, học tập.

Với những kết quả đạt được, Bảo tàng tỉnh được công nhận là bảo tàng loại 2 và là điểm du lịch cấp tỉnh vào ngày 18.1.2022.

Tại buổi lễ kỷ niệm, Bảo tàng tỉnh được các doanh nghiệp, cá nhân trao tặng một số hiện vật. Trong đó có bức tranh gốm “Thị xã Hải Dương xưa” của Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật Hải Dương, chiếc bình gốm hoa lam do nghệ nhân ưu tú Hạ Bá Định vẽ…

NGUYỄN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Bảo tàng tỉnh kỷ niệm 35 năm ngày thành lập