Môi trường

Bão số 4 sẽ suy yếu dần, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Theo báo Tin tức 07/10/2023 21:15

Theo chuyên gia khí tượng, bão số 4 đang di chuyển rất chậm và giữ nguyên ở cường độ bão, bão sẽ suy yếu từ sáng 8/10. Cùng với đó, miền Bắc đang đón đợt không khí lạnh đầu mùa, nhiều nơi có mưa lớn.

Chiều 7/10, ông Nguyễn Văn Hưởng- Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia đã có trao đổi với báo chí về cơn bão số 4 và không khí lạnh tại miền Bắc.

Thưa ông, bão số 4 được đánh giá là bất thường khi tăng cấp nhanh và di chuyển rất chậm, ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Trong ngày 7/10, cơn bão số 4 hầu như ít dịch chuyển, tốc độ dịch chuyển từ sáng đến chiều 7/10 rất chậm, cường độ hầu như giữ nguyên, mạnh cấp 13 và giật cấp 16.

Chúng tôi dự báo trong từ nay đến hết đêm 7/10, cường độ bão số 4 vẫn duy trì ở cấp 13, sáng 8/10, cường độ bão suy yếu dần và hướng dịch chuyển lệch về phía Nam. Sau đó, bão số 4 sẽ khi tiến sát đảo Lôi Châu (Trung Quốc), cường độ bão sẽ suy yếu nhanh đáng kể xuống cấp 8. Sau đó thì sẽ suy yếu nhanh thành vùng áp thấp khi vào Vịnh Bắc Bộ.

Với diễn biến như vậy, chúng tôi nhận định hiện tại cơn bão số 4 sẽ tiếp tục gây gió mạnh cấp 7-10 ở khu vực phía Bắc của Biển Đông, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11-13, giật cấp 16; biển động dữ dội. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên khu vực này đều chịu tác động của gió bão mạnh.

Khu vực Bắc Biển Đông sóng cao 2-4m, riêng vùng biển phía Bắc sóng cao 4-6m, vùng gần tâm bão sóng cao 6-8m.

Cùng với cơn bão số 4, người dân cũng quan tâm đến đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc sẽ diễn biến ra sao, ông có thể chia sẻ về nội dung này?

Đêm 6/10 và ngày 7/10 đã có đợt không khí lạnh yếu đầu mùa ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ nước ta, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu thì các tỉnh Bắc Bộ đêm 6/10 và sáng 7/10 có đợt mưa lớn diện rộng, khu vực miền núi phía Bắc đã có những điểm mưa lớn, đã có thiệt hại về người như ở Yên Bái.

Về dự báo đêm 7/10 và ngày 8/10 cũng như vài ngày tới, miền Bắc tiếp tục có những sóng lạnh tiếp tục tác động, thời tiết ở Bắc Bộ sau khi nằm sâu trong khối không khí lạnh thì sẽ có sự giảm nhiệt về đêm và sáng, trong ngày thì trời nắng nhưng đêm và sáng vùng núi có cảm giác rét nhẹ, khu vực đồng bằng sẽ lạnh. Mức nhiệt ở miền núi từ 20-23 độ C về đêm và sáng, vùng đồng bằng từ 22-25 độ C. Mức nhiệt cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ từ 28-31 độ C, tình trạng nắng nóng chấm dứt.

Thời tiết tại khu vực khác trong những ngày tới ra sao, thưa ông?

Với tác động của không khí lạnh với sườn đón gió của dãy trường sơn thì khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình trong đêm 7/10 và rạng sáng 8/10 khả năng xuất hiện điểm mưa to, mưa vừa và mưa lớn, nguy cơ xảy ra tình trạng lũ quét, trượt lở đất ở vùng núi các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị ở mức cao.

Xu hướng ngày từ ngày 9/10 - 11/10 liên tục có sóng lạnh tác động vì thế miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết mát mẻ về đêm và sáng.

Còn khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do tác động gió mùa Tây Nam với cường độ trung bình nên mưa sẽ duy trì ở khu vực này trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 4 sẽ suy yếu dần, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa