Môi trường

Miền Bắc khả năng sắp có đợt không khí lạnh đầu tiên

Theo Vietnamnet 02/10/2023 20:39

Miền Bắc đang trải qua những ngày có nắng, thậm chí có lúc khá nóng oi. Nhưng khả năng trong 1 tuần tới, đợt không khí lạnh đầu tiên sẽ xuất hiện.

Nhiều bạn đọc thắc mắc, thời tiết Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung, dù đã vào mùa thu gần cả tháng, nhưng trời vẫn nắng và khá oi, thậm chí có khoảng thời gian nóng như mùa hè. Vậy vì sao lại xảy ra hiện tượng thời tiết này và khi nào thì trời chuyển mát và có không khí lạnh?

Liên quan đến vấn đề này, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có những lý giải ban đầu.

Cụ thể, mùa đông năm nay, không khí lạnh hoạt động khá muộn.

Theo ông Lâm, thông thường vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 đã có một số đợt không khí lạnh yếu khống chế thời tiết các tỉnh miền Bắc, giúp có mưa và hạ nhiệt. Tuy nhiên, năm nay không khí lạnh hoạt động muộn và yếu hơn.

Không khí lạnh đến muộn

“Dù đã có một số đợt di chuyển xuống phía Nam của bộ phận áp cao lạnh phía Bắc, nhưng chưa gây ra tác động đủ lớn để xác định là một đợt không khí lạnh (gây ra gió mạnh cấp 6 ở vịnh Bắc Bộ).

Khoảng ngày 7-8/10, có thể có một đợt không khí lạnh khiến thời tiết chuyển lạnh và gió trên vịnh Bắc Bộ có khả năng đạt cấp 6”, ông Lâm nhận định.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng cho biết, hiện còn khá xa nên các thông tin còn có độ chính xác chưa cao, xác suất chỉ khoảng 60-70%.

Từ cuối tháng 10, không khí lạnh duy trì liên tục

Theo TS. Hoàng Phúc Lâm, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đất liền nước ta.

“Không khí lạnh trong giai đoạn từ cuối tháng 10-12 có khả năng duy trì liên tục, do đó vẫn có thể xảy ra hình thế kết hợp giữa bão/ATNĐ và không khí lạnh gây mưa to cho khu vực Trung Bộ”, ông Lâm chia sẻ.

Đồng thời, ông Lâm giải thích, từ tháng 10-12, tại miền Trung là các tháng chính mùa mưa và lượng mưa được dự báo tại khu vực này có thể thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Do tổng lượng mưa thiếu hụt nên lũ trên các sông cũng sẽ không cao như các năm 2020 hay 2021.

Tuy vậy, vì đây là giai đoạn chính mùa mưa nên vẫn có nhiều khả năng xuất hiện mưa lớn cục bộ trên phạm vi hẹp, thời gian ngắn kèm theo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá ở mức cao.

Liên quan đến những thay đổi về thời tiết năm nay, cơ quan khí tượng nhận định, trong thời kỳ từ nay đến cuối năm, trạng thái khí quyển và đại dương vẫn đang trong điều kiện El Nino, duy trì với xác suất khoảng 90-95%.

Trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường. Nắng nóng sẽ nhiều và gay gắt hơn. Đồng thời, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng ít hơn bình thường, thời gian kết thúc cũng sớm hơn.

Ngoài ra, bão có thể không nhiều nhưng tập trung vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc khả năng sắp có đợt không khí lạnh đầu tiên