Ẩm thực

Báo Mỹ giải mã "cơn sốt" cà phê muối Việt Nam trên toàn thế giới

T.H (Theo báo Tin tức) 02/07/2024 - 17:35

Kênh CNN vừa đăng tải một bài viết giới thiệu về cà phê muối của Việt Nam và giải mã cách thức uống này trở thành một xu hướng ẩm thực mới.

Chú thích ảnh
Cà phê muối của Việt Nam được pha từ sữa đặc có đường, cà phê và kem muối

Những tháng gần đây, tại các chuỗi cửa hàng Starbucks, cách tuỳ chỉnh đồ uống để có hương vị giống với cà phê đá Việt Nam đã trở thành xu hướng phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok. Cùng với đó, ngày càng có nhiều cư dân mạng chia sẻ bí quyết pha phiên bản đặc biệt của loại đồ uống này – đó là cà phê muối.

Tại thành phố Huế, một quán cà phê nhỏ, bình dân đã được biết đến là nơi chế tạo ra loại đồ uống đang rất phổ biến này. Chủ quán chia sẻ với CNN rằng cà phê muối là hỗn hợp sữa đặc có đường, muối và cà phê đen Việt Nam, có kem phủ phía trên. Thực khách có thể uống nóng hoặc cho thêm đá.

“Chúng tôi đã tạo ra món cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê Cà phê muối đầu tiên tại số 10 phố Nguyễn Lương Bằng. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo ra hỗn hợp kem làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa”, chị Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong, chủ quán cà phê chia sẻ với CNN.

Anh chị cũng chia sẻ rằng nếu muốn mở một quán cà phê, họ phải làm điều gì đó khác biệt một chút để thu hút và níu chân khách hàng. Và chiến lược này đã phát huy hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu đến thưởng thức và họ thích thức uống này.

Theo chủ quán, người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc, vì vậy cà phê muối được coi là một thức uống kỳ lạ.

“Người Huế có thói quen uống cà phê đen với đường hoặc sữa đặc nên cà phê mặn bị coi là đồ uống lạ. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ đã sẵn lòng thử thức uống kỳ lạ này và phản hồi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị”.

Chẳng bao lâu sau, cà phê muối trở nên nổi tiếng như một thức uống đặc sản ở thành phố Huế và các quán cà phê trên khắp Việt Nam cũng bắt đầu phục vụ thức uống này. Sau đại dịch COVID-19, cà phê muối dường như đã trở thành xu hướng trên khắp Việt Nam.

Hiện nay, quán cà phê muối còn đóng chai thức uống của họ để bán ra thị trường.

Chú thích ảnh
Chủ quán Cà phê Muối tại Huế - chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyên Hữu Phong

Mặc dù tên gọi cà phê muối nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng hương vị của loại cà phê này thực sự hấp dẫn. Sữa đặc có đường giúp cân bằng vị đắng của cà phê và muối làm tăng thêm vị ngọt, giống như cách thêm một chút muối trong caramel để hương vị nổi bật hơn.

Các chi nhánh của Starbucks tại Việt Nam cũng đã tham gia làn sóng cà phê muối, ra mắt phiên bản cà phê muối riêng vào tháng 5 năm nay.

Thực chất, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài báo trên Bon Appetit đã gợi ý độc giả nên thêm muối vào đồ uống để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị. Bài báo lưu ý rằng truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

Việt Nam, nơi chủ yếu trồng hạt cà phê robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, kim ngạch xuất khẩu cà phê của nước ta đã đạt 2,9 tỷ USD trong năm tháng đầu năm nay, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê được người Pháp giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1850 và phổ biến khắp Việt Nam. Các cửa hàng cà phê có đủ loại - từ cửa hàng bình dân với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, cho đến các quán cà phê sang trọng với lò rang cà phê ngay tại chỗ.

Cà phê Việt Nam truyền thống được pha bằng phin - dụng cụ pha chế bằng kim loại, có lọc - được đặt trên một chiếc cốc hoặc ấm. Nhiều người thích thêm 1-2 thìa sữa đặc có đường vào hỗn hợp và khuấy đều.

Chú thích ảnh
Khách hàng ngồi tại một quán cà phê ở Hà Nội, Việt Nam

Kênh CNN cho rằng cà phê muối chỉ là một trong số nhiều loại cà phê đặc trưng của Việt Nam khiến những người chưa từng nếm thử phải ngạc nhiên.

Có lẽ nổi tiếng nhất trong số đó là cà phê trứng. Món đồ uống này có nguồn gốc từ Hà Nội, có lòng đỏ trứng thêm vào phần trên, đánh bọt với sữa đặc vào cà phê.

Tiếp đến cà phê cốt dừa – gồm cà phê pha với nước cốt dừa và đá – một món ăn mát lạnh mang hương vị nhiệt đới.

Trong khi đó, sinh tố cà phê bao gồm cà phê được kết hợp với chuối hoặc bơ để tạo nên một cốc sinh tố thơm ngon. Cuối cùng là sữa chua cà phê với cà phê đen được rưới lên sữa chua Việt Nam béo ngậy, cũng là một di sản khác của Pháp.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z được Mintel phỏng vấn tại Mỹ cho biết họ muốn thử các loại đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Mỹ giải mã "cơn sốt" cà phê muối Việt Nam trên toàn thế giới
    ss