Bảo đảm an toàn cho lễ hội mùa thu

28/09/2015 11:31

Hàng loạt các phương án bảo vệ đã được triển khai cùng sự góp mặt của đông đảo các lực lượng chức năng sẽ bảo đảm an ninh trật tự tại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc...



Công an tỉnh và Công an thị xã Chí Linh bố trí lực lượng chốt tại các điểm
giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại lễ hội


Năm nay, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc được Công an thị xã Chí Linh, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan chủ động thực hiện từ sớm.  

Có mặt tại đền Kiếp Bạc, chúng tôi ngạc nhiên bởi khác với cảnh lộn xộn ở nhiều lễ hội trước, từ phía ngoài vào trước cổng tam quan của đền, hàng quán đều được bố trí gọn gàng. Khu bán hàng lưu niệm, quầy dịch vụ ăn uống được bố trí hợp lý. Khu bán hàng nông sản của nhân dân địa phương cũng được quy định rõ ràng. Bà Nguyễn Thị Thơm, 57 tuổi ở khu Đặng Xá, Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: "Do lo ngại ùn tắc, chen lấn hay xảy ra ở nhiều lễ hội nên năm nay tôi đi lễ sớm hơn. Điều tôi thích nhất là đường vào đền rộng rãi, sạch đẹp hơn, khu hàng quán cũng gọn gàng. Chúng tôi không bị cánh xe ôm chèo kéo, làm phiền như mùa lễ hội đầu xuân nữa". Cùng tâm trạng, ông Bùi Đức Nghĩa ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm vì suốt từ ngoài cổng vào đều thấy lực lượng công an thường xuyên tuần tra. Không còn bị chèo kéo mua hàng, mời chào bói toán nên đi lễ thấy thoải mái hơn".

Được biết, trước khi lễ hội diễn ra, UBND xã Hưng Đạo đã triển khai nhiều hoạt động bảo đảm ANTT. Từ mùng 1-8 âm lịch, Ban Công an xã đã bố trí lực lượng phối hợp với Đội Bảo vệ của Ban Quản lý di tích đền Kiếp Bạc kiểm tra lại các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác bảo đảm ANTT. Trước đó, UBND xã đã tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, cách sử dụng các dụng cụ chữa cháy… cho cán bộ Ban Quản lý di tích, công an viên và người dân phục vụ tại lễ hội. Để tránh tình trạng lộn xộn, ngay từ cổng vào, Ban Quản lý di tích và UBND xã Hưng Đạo đã bố trí bãi đỗ xe khang trang, sạch đẹp, cắt cử người trông giữ xe, hướng dẫn xe ra vào bãi, tránh tình trạng ùn tắc trong bãi gửi xe. Công an xã đã lập 2 rào chắn ngay từ ngoài bãi gửi xe vào cổng tam quan, cấm tuyệt đối xe ôm hoạt động trong khu vực sân đền. Do vậy năm nay không còn tình trạng khách thập phương bị làm phiền bởi những lời chèo kéo, mời đi xe ôm vào trong khu di tích. Để hạn chế hình ảnh phản cảm trong dịp chính hội, UBND xã Hưng Đạo đã phối hợp với Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh) đưa những người ăn xin về trung tâm nuôi dưỡng. UBND xã yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ phải niêm yết giá công khai, phục vụ khách chu đáo, tránh tình trạng khách thập phương bị ép giá khi sử dụng các dịch vụ tại khu di tích. Chính quyền xã phối hợp với Ban Quản lý di tích tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về việc không đổi tiền lẻ, cúng khấn thuê, mê tín dị đoan, phòng chống cháy nổ, đề phòng tội phạm... Lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực trong và ngoài khu di tích, kịp thời nhắc nhở những hộ dân bày bán hàng quán tràn xuống đường. Trước khi vào mùa lễ hội, Công an xã triệu tập các đối tượng “cộm cán” có hồ sơ quản lý tại địa phương để nhắc nhở, giáo dục, tuyên truyền, phối hợp với gia đình và thôn tăng cường quản lý.

Từ ngày 10-8 âm lịch (tức ngày 18-9 dương lịch), Công an thị xã Chí Linh đã tăng cường lực lượng cho các khu di tích. Tại chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc, Công an thị xã bố trí 2 tổ công tác với đủ lực lượng trực  24/24 giờ. Tổ công tác có nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn khu vực tổ chức lễ hội, không để xảy ra các vụ trọng án, hỏa hoạn hoặc khủng bố; bảo vệ an toàn người và tài sản của khách thập phương về dự lễ hội, bảo vệ an toàn cơ sở vật chất tại các khu di tích; bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, khách thập phương về trẩy hội. Duy trì trật tự, kỷ cương, không để xuất hiện tệ nạn xã hội như móc túi, bói toán, ép giá khách thập phương và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở khu vực lễ hội. Trong những ngày có đông khách thập phương, các tổ công tác của Công an thị xã đều cử các chiến sĩ vào trực phía trong khu nội tự để ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng móc túi, chèo kéo khách bói toán, khấn thuê hoặc lấy trộm tiền công đức… Đồng thời, đơn vị cử đội công tác tăng cường cho khu vực bãi gửi xe hướng dẫn giao thông, bố trí sắp xếp phương tiện gọn gàng, hợp lý. Công an thị xã cũng phân công tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra lưu động trên các tuyến đường dẫn vào các khu di tích, tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Trung úy Nguyễn Quốc Trưởng, Đội An ninh nhân dân (Công an thị xã Chí Linh) cho biết: “Các tổ công tác của Công an thị xã đều bố trí các lực lượng, vừa làm nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý di tích, UBND xã, phường tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu di tích, vừa có thể khẩn trương xử lý vụ việc nếu xảy ra”.

Ngoài việc giao cho Công an thị xã Chí Linh là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh cũng đã cử các lực lượng như Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Phòng An ninh xã hội... cùng tham gia bảo đảm ANTT tại lễ hội. Đặc biệt, để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, Công an tỉnh cử cán bộ, chiến sĩ và hai xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thường xuyên ứng trực tại khu di tích. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt lên phương án, triển khai công tác phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm; bố trí lực lượng chốt tại các điểm giao thông trọng điểm như điểm giao cắt quốc lộ 18 với quốc 37, ngã ba cây xăng Chí Linh, điểm giao cắt quốc lộ 37 với đường tỉnh 398, điểm giao cắt đường tỉnh 398 với đường đi Bắc Giang…

Với sự chủ động chuẩn bị chu đáo nhiều phương án trong công tác bảo đảm ANTT, hy vọng sẽ có thêm một mùa lễ hội an toàn, vui tươi và lành mạnh.

THU HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn cho lễ hội mùa thu