Xây dựng Đảng

Báo chí Hải Dương cùng người dân góp tiếng nói xây dựng chính sách

PHONG TUYẾT 21/06/2024 11:00

Như một nhịp cầu giữa người dân và cơ quan chức năng, báo chí Hải Dương đã truyền tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để góp tiếng nói xây dựng nhiều chính sách vì lợi ích của người dân.

aa54ad4e-fe08-4f72-999d-ef1aa32db120.jpeg
Theo Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương, những phản ánh của báo chí về đời sống xã hội là một căn cứ thực tiễn để HĐND tỉnh ban hành nghị quyết phù hợp. Trong ảnh: Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại một trường học tư thục

Bám sát đời sống

Năm 2023, HĐND tỉnh Hải Dương ban hành 15 nghị quyết thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhiều nhất từ trước đến nay. Nhiều kiến nghị của người dân góp ý vào chính sách được phóng viên ghi nhận, phản ánh qua báo chí đã chuyển tải đến các cơ quan chức năng và đi vào chính sách rồi lại quay về phục vụ chính đời sống thực tiễn.

img_6589-1-.jpeg
Sau phản ánh của Báo Hải Dương, các đại biểu HĐND huyện Ninh Giang thông qua nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, không lấy tên một xã mới là Kiến Hồng. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Một vài dấu ấn nổi bật qua sự phản ánh của báo chí tác động tới chính sách có thể điểm qua như việc xem xét tăng thu học phí, hỗ trợ học phí, quy định các mức thu trong cơ sở giáo dục công lập, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bệnh viện, trường học, dấu hiệu lạm thu...

Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương nhận xét: "Nhiều thông tin từ báo chí, nhất là báo Hải Dương giúp Thường trực, các ban HĐND tỉnh có thêm tư liệu trong khảo sát, giám sát, tổng hợp ý kiến nhân dân. Đây cũng là căn cứ thực tiễn để các đại biểu đề xuất HĐND tỉnh ban hành chính sách phù hợp", bà Hường chia sẻ.

Nắm bắt thực tế, phóng viên Đặng Ngọc Tiến của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hải Dương nhận thấy sự bức xúc của người dân khi gặp nhiều khó khăn trong làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Anh Tiến cùng đồng nghiệp đã phản ánh nội dung này qua các chương trình của đài. Ghi nhận thông tin từ báo chí, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị giám sát về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc để tạo thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. "Đây là vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống được phóng viên ghi nhận và phản ánh chân thực. Nhờ vậy, nguyện vọng chính đáng của người dân được cơ quan chức năng lắng nghe, giải quyết", anh Tiến chia sẻ.

Fanpage của Đài Phát thanh huyện Nam Sách hiện có hơn 20.000 người theo dõi. Cùng với kênh phát thanh, fanpage của đài trở thành kênh thông tin tin nhiều người dân ở Nam Sách quan tâm. Những bình luận, tin nhắn của người dân trên fanpage cũng thường xuyên được đơn vị ghi nhận, phản ánh lại với cơ quan có thẩm quyền ở huyện và các xã, thị trấn. Lãnh đạo huyện Nam Sách thường xuyên cập nhật, nắm bắt tâm tư người dân qua kênh này. Nhờ vậy, những ý kiến, kiến nghị của người dân được truyền tải một cách nhanh nhạy, chính xác. Điều này góp phần giúp các cấp ủy, chính quyền địa phương có những chỉ đạo phù hợp, kịp thời với thực tế, đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tạo sự đổi thay

227e6020-fca7-4ba7-80b7-14429fd3a1fb.jpeg
Bà Nguyễn Thị Hoa Quế, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hoà (TP Hải Dương) từng bức xúc phản ánh với báo chí vướng mắc trong bàn giao đất xây dựng nhà văn hoá khu dân cư số 8 (ảnh tư liệu)

Tháng 11/2023, theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, xã Hồng Phúc sáp nhập với xã Kiến Quốc (Ninh Giang) dự kiến lấy tên mới là Kiến Hồng. Một số cán bộ, đảng viên và người dân băn khoăn về cái tên này. Nắm bắt tâm tư đó, phóng viên Báo Hải Dương đã trao đổi với một số người am hiểu chữ Hán và ngôn ngữ, kịp thời phản ánh đề xuất lấy tên xã mới Kiến Hồng không phù hợp.

Sau bài viết này, huyện Ninh Giang đã tổ chức hội thảo đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp 2 xã. Đảng viên, người cao tuổi, cử tri nhân dân 2 xã đồng thuận cao lấy tên xã mới là xã Kiến Phúc. HĐND 2 xã và huyện Ninh Giang đã thông qua, nhất trí phương án đề xuất khi sáp nhập 2 xã Hồng Phúc, Kiến Quốc sẽ lấy tên xã mới là Kiến Phúc.

Bà Trịnh Thị Thuỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Ninh Giang đánh giá sự vào cuộc của Báo Hải Dương rất hợp lý, kịp thời. "Báo đã kịp thời phản ánh, truyền tải tâm tư của người dân. Điều này đã góp phần giúp nghị quyết, chính sách khi ban hành nhận sự đồng thuận, nhất trí cao của đại biểu HĐND 2 cấp và thuận lòng nhân dân", bà Thuỷ chia sẻ.

7f7e3eca-172a-4b35-81e7-17ea2541baf3.jpeg
Ông Đinh Văn Công, Bí thư Chi bộ khu 8 ngắm nghía xem những phương án thiết kế nhà văn hoá mới của khu

Ở TP Hải Dương, người dân khu dân cư số 8, phường Việt Hoà đang phấn khởi vì sắp có nhà văn hoá mới. Trước đó, tác phẩm Emagazine "Thiệt thòi thôn, khu dân cư không có nhà văn hóa'' của Báo Hải Dương đã phản ánh các đảng viên ở đây phải sinh hoạt chi bộ ở nhà Bí thư Chi bộ vì khu vì chưa có nhà văn hóa.

Sau phản ánh của báo chí cùng sự quyết liệt của đại biểu HĐND và lãnh đạo phường Việt Hoà, vướng mắc trong bàn giao đất xây dựng nhà văn hoá khu 8 đã được giải quyết. Tại Kỳ họp chuyên đề tổ chức vào tháng 5 vừa qua, HĐND phường Việt Hoà đã thông qua chủ trương đầu tư 2,9 tỷ đồng xây dựng nhà văn hoá khu quy mô 2 tầng và dự kiến khởi công vào quý 4.

Trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều dẫn chứng thực tế cho thấy sự chuyển biến tích cực khi báo chí cùng người dân đóng góp vào xây dựng, ban hành chính sách.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Báo chí Hải Dương cùng người dân góp tiếng nói xây dựng chính sách
ss