Tin tức

Bangladesh sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và mở lại trường học, cơ sở kinh doanh

TB (theo TTXVN) 06/08/2024 07:08

Quân đội Bangladesh sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp đặt để dập tắt các cuộc biểu tình vào rạng sáng 6/8, vài giờ sau khi lực lượng này lên nắm quyền sau khi cựu Thủ tướng Hasina từ chức.

Biểu tình tại thủ đô Dhaka, Bangladesh ngày 4/8. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Biểu tình tại thủ đô Dhaka, Bangladesh ngày 4/8

Quân đội Bangladesh cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp đặt để dập tắt các cuộc biểu tình vào rạng sáng 6/8, vài giờ sau khi lực lượng này lên nắm quyền sau khi cựu Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi nước này bằng máy bay trực thăng.

Quân đội Bangladesh tuyên bố: “Các văn phòng, nhà máy, trường học, trường cao đẳng … sẽ được mở cửa” từ 6 giờ (00:00 GMT) sáng 6/8.

Trong diễn biến khác, Ấn Độ đã tăng cường an ninh xung quanh biên giới khi bà Hasina đáp máy bay xuống sân bay Hindon ở Ghaziabad ngày 5/8.

Cùng ngày, một số bang Đông Bắc giáp giới với Bangladesh cũng áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh.

Phó Thủ hiến bang Meghalaya cho biết bang này đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm dọc biên giới với Bangladesh. Trong khi đó, chính quyền bang Assam cũng đưa ra "cảnh báo cao" cho tất cả các huyện có chung biên giới với nước láng giềng.

Ngoài ra, khu vực biên giới Ấn Độ-Bangladesh ở bang Tây Bengal cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Trước đó cùng ngày, Thủ hiến bang Tây Bengal, bà Mamata Banerjee, đã kêu gọi người dân trong bang duy trì hòa bình và tránh khiêu khích.

Trước tình hình ở Bangladesh, ngày 5/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Nội các An ninh (CCS) - bộ phận đã thông báo cho ông về tình hình đang diễn ra ở Bangladesh.

Tham gia cuộc họp có Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman, Thư ký Nội các Rajiv Gauba, Thư ký chính của Thủ tướng PK Mishra, Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Ravi Sinha và Giám đốc Cục Tình báo Tapan Deka.

Các thương nhân cho biết hoạt động thương mại giữa Ấn Độ-Bangladesh đã "tạm dừng" vào chiều 5/8. Trước đó vào ngày 4/8, Chính phủ Bangladesh đã công bố nghỉ các hoạt động thương mại trong 3 ngày, ngoại trừ các hoạt động thiết yếu.

Thư ký Ủy ban Điều phối các nhà xuất khẩu Tây Bengal, ông Ujjal Saha cho biết do hải quan Bangladesh chưa thông quan tại các cửa khẩu nên hoạt động xuất nhập khẩu ở đây đều bị đình trệ."

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/8 cũng đã kêu gọi một quá trình chuyển giao quyền lực “có trật tự và hòa bình” tại nước này.

Đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, cũng kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là phải bảo đảm một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và hòa bình cho một chính phủ được bầu cử dân chủ, tôn trọng đầy đủ nhân quyền và các nguyên tắc dân chủ.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Bangladesh sẽ dỡ bỏ lệnh giới nghiêm và mở lại trường học, cơ sở kinh doanh