Bãi phế liệu 4 tháng cháy 2 lần

06/07/2018 14:18

Trong các ngày 8.3 và 25.6.2018, cháy lớn đã xảy ra tại bãi chứa phế thải (ở khu 6, thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn) của Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên và môi trường.


Hiện trường vụ cháy bãi phế liệu của Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên và môi trường hôm 25.6

Hai vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi hàng trăm khối phế liệu, chủ yếu là vải vụn, mút xốp.

Việc liên tiếp xảy ra cháy lớn tại đây khiến công tác chữa cháy hết sức vất vả và người dân xung quanh lo lắng, bất an. Bãi phế thải của doanh nghiệp lại nằm ngay dưới đường điện 110 kV của Công ty Xi măng Phúc Sơn nên các vụ cháy uy hiếp an toàn lưới điện. Theo đại diện Điện lực Kinh Môn, tuổi thọ của đường dây ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng khi phải chịu nhiệt từ các vụ cháy vừa qua. Nếu đường dây này xảy ra sự cố thì sẽ làm mất điện trên toàn địa bàn huyện Kinh Môn.

Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên và môi trường chuyên kinh doanh dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải công nghiệp. Chi nhánh tại khu 6, thị trấn Phú Thứ hoạt động từ năm 2005 đến nay. Đối với những chất thải nguy hại, doanh nghiệp này ký hợp đồng với các đơn vị khác xử lý. Phế liệu chủ yếu là vải vụn, mút xốp của ngành may, doanh nghiệp tập kết tại đây, sau đó băm nhỏ để bán cho các công ty tái chế. Tại đây hiện chứa khoảng 600-700m3 phế liệu.

Sáng 3.7, chúng tôi thấy hầu hết phế liệu tại đây đều để bừa bộn ngoài trời, không có bạt che chắn. Toàn bộ phế liệu đều là vật liệu dễ cháy nhưng công tác phòng cháy tại đây rất sơ sài. Việc phòng cháy tại đây hoàn toàn phụ thuộc vào 20 bình bọt chữa cháy doanh nghiệp vừa mua, ngoài ra không có hệ thống máy bơm hay chữa cháy tự động. Nguồn nước chữa cháy được lấy từ một ao chứa nước trong khuôn viên công ty. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc công ty thừa nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy của doanh nghiệp. Ông Nguyên cho biết hiện các công nhân đang xới các đống phế liệu sau vụ cháy để đề phòng ủ nhiệt. Doanh nghiệp đang hoàn thiện nhà xưởng để ép phế liệu thành từng khối rồi di chuyển vào bên trong, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để sớm hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy, tổ chức tập huấn, thành lập đội chữa cháy tại chỗ.

Được biết, ngày 24.5, UBND thị trấn Phú Thứ đã làm việc với doanh nghiệp và yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại, hạn chế trên trước ngày 30.5.2018. Trong khi công ty này vẫn chưa có những biện pháp khắc phục cụ thể thì ngày 25.6 lại xảy ra cháy.

Đến ngày 4.7, Công an huyện Kinh Môn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân 2 vụ cháy tại Công ty CP Phát triển công nghệ tài nguyên và môi trường. Thông tin ban đầu nguyên nhân vụ cháy ngày 8.3 là do tự phát. Việc hàng trăm khối phế liệu để ngoài trời, ủ lâu ngày khiến nhiệt độ bên trong tăng cao; trong đống phế liệu có lẫn chất có thể phát nhiệt gây cháy.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân 2 vụ cháy. Tuy nhiên, nếu các hạn chế trong phòng cháy, chữa cháy tại đây vẫn không sớm được khắc phục thì hỏa hoạn lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi phế liệu 4 tháng cháy 2 lần