Du lịch

Bãi biển hồng Indonesia dưới lăng kính du khách Việt

Theo VnExpress 15/10/2023 19:00

Bãi biển trên đảo Komodo có sắc hồng tương phản với màu xanh ngọc bích của nước biển, tạo nên một kỳ quan hiếm thấy trên Trái Đất.

Vườn quốc gia (VQG) Komodo của Indonesia là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, được UNESCO công nhận năm 1991. Nằm trên đảo Flores trong VQG, Komodo là một trong ba hòn đảo lớn, được đặt theo tên của rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất còn tồn tại trên thế giới.

Nhìn từ trên cao, hai bên đảo Komodo được ôm trọn bởi hai đường bờ biển uốn cong mềm mại. Một bên là biển xanh cát vàng thông thường, một bên là bãi biển hồng tạo nên khung cảnh độc đáo hiếm thấy.

Travel blooger Tài Phạm (28 tuổi, TP HCM) đã mua tour đi thuyền tham quan VQG Komodo từ ngày 15 - 17/9. Trong các địa điểm ghé thăm, bãi biển hồng (Pantai Merah) trên đảo Komodo là nơi anh ấn tượng nhất. Nơi đây là một trong 7 bãi biển màu hồng trên hành tinh, theo trang web Bộ Du lịch, Cộng hòa Indonesia.

Màu hồng của bãi biển được hình thành tự nhiên từ màu đỏ của các loài sinh vật siêu nhỏ foraminifera sống trong các rạn san hô. Khi những mảnh san hô đỏ nhỏ trôi dạt vào bờ biển, kết hợp với cát trắng tạo nên một màu hồng dịu nhẹ. Nơi này còn được gọi là bãi biển Đỏ theo tiếng địa phương. Một vài đoạn nhỏ dọc theo vịnh phía đông của Komodo cũng có tông màu hồng nhạt.

Góc nhìn ngang từ xa không cho thấy rõ sắc hồng, càng đến gần, màu hồng càng hiện rõ, Tài cho biết. "Màu hồng của bãi cát sẽ càng trở nên đậm và rõ hơn khi nhìn gần. Đặc biệt với góc từ trên nhìn xuống, sự tương phản với màu xanh của nước biển càng khiến màu hồng thêm nổi bật", anh nói.

Bãi biển hồng là một kỳ quan hiếm thấy trên trái đất bởi số lượng bãi biển hồng ít hơn bãi biển đen.

Bên cạnh đó, sắc hồng của bãi biển cũng thay đổi tùy theo thời tiết và ánh sáng. Vào những ngày trời khô ráo, dưới ánh nắng rực rỡ, màu hồng trở nên nổi bật hơn.

Tài bất ngờ khi gần Việt Nam có bãi biển đẹp và độc đáo như vậy. Việc nằm thư giãn trên bãi cát hồng ở đảo Komodo giống như "khung cảnh vô thực chỉ xuất hiện trong truyện cổ tích". Theo anh, đây sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích nhiếp ảnh để ghi lại vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa.

Bãi biển có thềm cát thoai thoải, màu nước trong vắt, không có sóng ngầm nguy hiểm. Vì vậy ngoài đi dạo, chụp ảnh, du khách cũng có thể tắm biển, chèo thuyền kayak hay lặn ngắm san hô, Tài cho biết.

Theo Tài, du khách không nên bỏ lỡ hoạt động lặn biển tại đây. Dưới đáy biển là những loài san hô mềm, san hô cứng nhiều màu sắc cũng hàng nghìn loài cá bơi tự do. Một số rạn san hô cũng có màu hồng do màu sắc của các sinh vật foraminifera, tạo nên "những khu vườn kỳ thú và độc đáo", Tài chia sẻ.

Bãi biển có độ sâu an toàn cho hoạt động lặn bằng ống thở. Những vùng nước nông cũng là nơi sinh sống của nhiều sinh vật biển, là địa điểm lý tưởng cho những người mới bắt đầu lặn.

Manta Point trong VQG Komodo là điểm lặn để ngắm cá đuối (manta). Ở đây nước sâu, trong nên có thể nhìn thấy từng con cá đuối bơi lượn dưới đáy biển. Tàu sẽ dừng khoảng 15 - 20 phút phút để du khách xuống biển bơi lặn và ngắm cá đuối.

Thời gian thích hợp để đến thăm biển hồng trên đảo Komodo là khoảng tháng 4 - 6 khi mùa mưa vừa kết thúc, chưa vào cao điểm mùa hè. VQG Komodo mở cửa quanh năm, song khoảng tháng 1 - 2 thường có mưa lớn, các chuyến tham quan có thể bị hủy bỏ.

Không có người sống trên đảo, nơi này trở thành môi trường sống của rồng Komodo. Đây là loài động vật bơi lội tốt và có thể gây nguy hiểm cho con người. Vì vậy, du khách nên tuân thủ chỉ dẫn của hướng dẫn viên hoặc kiểm lâm khi đến đây để đảm bảo an toàn.

Từ Việt Nam, Tài bay hai chặng qua Bali và Labuan Bajo, một thị trấn cảng nằm trên mũi Tây Bắc của đảo Flores. Từ thị trấn, Tài đặt tour tham quan VQG Komodo với giá gần 5 triệu đồng cho 3 ngày lưu trú trên thuyền, bao gồm cả tiền phòng và các bữa ăn.

Bãi biển hồng trên đảo Komodo cách thị trấn Labuan Bajo khoảng 40 km. Cách duy nhất để đến đảo Komodo là đi thuyền hoặc cano, mất khoảng 1,5 tiếng nếu đi cano. Cảng ở thị trấn Labuan Bajo cách sân bay địa phương khoảng 10 phút lái xe.

Du khách có thể đến thẳng bãi biển hồng hoặc dừng cano ở phía bên kia hòn đảo. Từ đây, du khách bắt đầu chuyến trekking trong khoảng 4 tiếng qua các vách đá san hô, rừng ngập mặn để khám phá hệ sinh thái của hòn đảo trước khi nghỉ ngơi, thư giãn ở bãi biển hồng.

Ngoài biển hồng, Tài cũng tham quan những thắng cảnh hàng đầu của VQG Komodo như công viên Komodo, đảo Pulau Padar, đảo Kawana, Manta Poit. Đảo Parda trong VQG Komodo cũng có bãi biển hồng với màu sắc đậm hơn để du khách tham quan.

Tài lưu ý du khách nên tham khảo thông tin về tour và giá tour trước khi đặt. Du khách nên mua vé máy bay sớm vì không có nhiều chuyến bay nội địa đến thị trấn Labuan Bajo và các chuyến bay thường nhanh hết vé. Các tour đa phần xuất phát vào thứ 6 và trở về thị trấn vào ngày chủ nhật.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bãi biển hồng Indonesia dưới lăng kính du khách Việt