Y tế - Sức khỏe

Hải Dương khan hiếm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho người lớn

TIẾN MẠNH 11/07/2024 16:55

Các loại vaccine phòng bệnh bạch hầu dùng cho người lớn tại hầu hết các cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hải Dương đã khan hiếm trong mấy ngày gần đây do nhu cầu tăng cao.

img_0038.jpg
Vaccine phòng bệnh bạch hầu dùng cho trẻ em tại Hải Dương hiện phong phú nhưng dùng cho người lớn lại khan hiến. Trong ảnh: Một bé gái được mẹ đưa đi tiêm vaccine phòng bạch hầu tại Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 (TP Hải Dương)

Kể từ thời điểm hai tỉnh Nghệ An và Bắc Giang xuất hiện các ca mắc bệnh bạch hầu khiến 1 trường hợp tử vong, hàng trăm người phải cách ly, nhiều người dân ở Hải Dương đã tìm đến các cơ sở tiêm chủng mở rộng để tiêm vaccine phòng bệnh.

Mỗi ngày, Phòng Khám tư vấn và điều trị dự phòng Hải Dương số 1 (137 đường Thanh Niên, TP Hải Dương) đón khoảng 20 người lớn ở nhiều lứa tuổi khác nhau tìm đến tiêm vacine phòng bệnh. Trước đó, trung bình mỗi tháng cơ sở này chỉ có 20-30 người đến tiêm vaccine phòng bạch hầu, chủ yếu là phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, từ trước đến nay, do nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở người lớn rất thấp nên các cơ sở tiêm chủng dịch vụ chỉ nhập số lượng ít và dẫn tới tình trạng hết hàng.

Một số cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang), thị trấn Phú Thứ (Kim Thành), Nam Sách, Ninh Giang cũng thông báo không còn vaccine phòng bệnh bạch hầu dùng cho người lớn.

Trung tâm Tiêm chủng vaccine và tư vấn dinh dưỡng Đức Minh cơ sở 1 ở TP Hải Dương cũng trong tình trạng tương tự. Quản lý trung tâm này cho biết các nhà cung cấp đang rơi vào tình trạng bị động khi nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu tăng cao. Do trước đó nhu cầu thấp nên các nhà cung cấp không dự trữ nhiều vì liên quan đến hạn sử dụng.

Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ ở Hải Dương mới có vaccine tiêm phòng bạch hầu dùng cho trẻ em từ trên 2 tuổi và người lớn, phổ biến là Tetarxin (dùng cho trẻ từ 2-6 tuổi), Tb (dùng cho trẻ từ 7 tuổi, người lớn), Boostrix (dùng cho trẻ từ 7 tuổi trở lên, người lớn và phụ nữ mang thai)...

Riêng vaccine "5 trong 1", "6 trong 1" có thành phần phòng bệnh bạch hầu dùng cho trẻ từ 2 đến dưới 24 tháng tuổi tại các trạm y tế và các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trong tỉnh vẫn dồi dào.

Theo hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh bạch hầu của Bộ Y tế, đối với trẻ em và người lớn chưa được tiêm chủng vaccine phòng bệnh bạch hầu trước đây hoặc không nhớ tiền sử tiêm chủng sẽ tiêm 3 mũi cơ bản theo hàm lượng phù hợp với lứa tuổi và hướng dẫn của nhà sản xuất. Mũi thứ nhất tiêm càng sớm càng tốt, mũi thứ 2 tiêm cách mũi thứ nhất tối thiểu 4 tuần, mũi thứ 3 tiêm cách mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng. Việc tiêm nhắc lại thực hiện theo từng độ tuổi, chủng loại vaccine.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, Hải Dương có 12.016 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ (gồm cả vaccine phòng bệnh bạch hầu) theo chương trình tiêm chủng mở rộng, đạt 52,13%; có 12.351 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vaccine "5 trong 1", đạt 54,79%. Gần 20 năm qua, Hải Dương chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bạch hầu.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Hải Dương khan hiếm vaccine phòng bệnh bạch hầu cho người lớn
ss