Y tế - Sức khỏe

Bác sĩ hướng dẫn cách điều trị đau mắt đỏ

Theo báo Tin tức 02/09/2023 12:00

Người bị đau mắt đỏ không nên tự ý mua thuốc về nhỏ mắt, tránh sử dụng các thuốc lá cây để đắp hoặc xông mắt vì có thể gây ra những tổn thương nguy hiểm khác cho mắt.

Chú thích ảnh
Điều trị cho người bệnh đau mắt đỏ

Ths.BS.Phùng Thị Thúy Hằng, Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viêm kết mạc cấp, hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ là bệnh lý về mắt phổ biến. Mặc dù khá lành tính, khi khỏi ít khi để lại di chứng nhưng bệnh rất dễ lây, có thể thành các vụ dịch lớn, nhất là ở những nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, công sở, bể bơi... gây ảnh hưởng tới khả năng lao động, học tập và sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Bệnh đau mắt đỏ phát triển mạnh vào mùa hè do khí hậu nóng ẩm, nhiều khói bụi và ô nhiễm là yếu tố thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ có thể do: Vi khuẩn, virus, dị ứng; hoặc viêm kết mạc nhú gai khổng lồ có liên quan đến việc sử dụng kính áp tròng lâu dài.

Theo Ths.BS.Phùng Thị Thúy Hằng, người bị bệnh viêm kết mạc thường có các biểu hiện như: Ngứa mắt, cộm đỏ, chói, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và có nhiều rử ghèn ở mắt. Nếu rử ghèn nhiều buổi sáng ngủ dậy làm cho hai mi dính vào nhau nên bệnh nhân rất khó mở mắt. Rử ghèn cũng làm cho người bệnh thấy nhìn khó, vướng nhưng thị lực thường không giảm. Thường lúc đầu, người bệnh chỉ bị ở một bên mắt, sau vài ngày sẽ bị sang mắt còn lại.

Với người đau mắt đỏ, khi khám mắt sẽ thấy mi mắt sưng nề đỏ, kết mạc nhãn cầu cương tụ, phù nề; nhiều rử ghèn (tiết tố) ở bờ mi và bề mặt kết mạc; một số trường hợp có thể có xuất huyết (chảy máu) dưới kết mạc.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là liên cầu, phế cầu, bạch hầu...thì kết mạc mi thường có lớp giả mạc che phủ, khi bóc giả mạc tái tạo nhanh. Với những trường hợp nặng có thể gây tổn thương giác mạc như: Viêm giác mạc chấm nông, viêm giác mạc đốm làm cho giác mạc bị mờ đục, khi đó thị lực giảm nhiều và kéo dài dai dẳng hàng tháng.

Nếu nguyên nhân là Adenovirus thì người bệnh có thể bị sốt nhẹ, chảy nước mũi, có sưng hạch trước tai hoặc hạch góc hàm, viêm họng, amidan sưng viêm.

Về điều trị viêm kết mạc, Ths.BS.Phùng Thị Thúy Hằng khuyến cáo: Người bệnh khi bị viêm kết mạc nên đến các cơ sở nhãn khoa khám để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp; không nên tự ý mua thuốc về nhỏ mắt để tránh gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, người bệnh không nên sử dụng các thuốc lá cây để đắp hoặc xông mắt vì không những ít có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây ra những tổn thương khác cho mắt như bỏng do nhiệt hoặc tinh dầu, một số loài nấm và vi khuẩn ở lá cây có thể xâm nhập qua vết xước giác mạc gây ra một bệnh lý rất nguy hiểm là viêm loét giác mạc. Khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, tốn kém kinh phí mà di chứng để lại là sẹo giác mạc gây nhìn mở vĩnh viễn, một số trường hợp nặng phải khoét bỏ mắt.

Theo đó, bệnh viêm kết mạc cấp hiếm khi phải dùng kháng sinh đường tiêm. Thông thường các bác sĩ chi kể kháng sinh nhỏ mắt 5 - 7 lần mỗi ngày. Nếu người bệnh có sốt, sưng hạch, viêm mũi họng thì có thể dùng kháng sinh đường uống như: Cefixime, Augmentin... Người bệnh có thể tra rửa mắt bằng nước muỗi sinh lý 0,9% nhiều lần trong ngày để rửa trôi ghèn rử mắt cùng tác nhân gây bệnh ra ngoài giúp cho mau khỏi bệnh.

Người bệnh có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nhỏ mắt ngày 4 - 6 lần để giảm cảm giác khó chịu.

Người bệnh cũng chú ý, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa Corticoide phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ nhãn khoa trong một số ít trường hợp. Nếu tự ý dùng dạng thuốc này có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm hoặc gây biến chứng nguy hiểm. Đối với những trường hợp viêm có giả mạc làm cho thuốc ngấm vào kết mạc kém, bác sĩ sẽ chỉ định bóc giả mạc 2 - 3 ngày một lần. Khi người bệnh có sốt, đau nhức có thể dùng thuốc hạ sốt giảm đau.

Nếu viêm kết mạc dị ứng bác sĩ kê đơn thuốc nhỏ mắt có kháng histamine hoặc các loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng viêm, trường hợp nặng có thể thêm Corticoid hoặc kháng sinh khi bội nhiễm. Cần loại trừ tác nhân gây viêm dị ứng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh đau mắt đỏ nên ngừng đeo kính áp tròng khi có viêm kết mạc cấp.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác sĩ hướng dẫn cách điều trị đau mắt đỏ