Ba Lan muốn trở thành trung tâm hỗ trợ xe tăng Abrams của Mỹ tại châu Âu

13/04/2023 13:42

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định động thái này sẽ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất tại châu Âu.

Chú thích ảnh

Xe tăng Abrams M1 của quân đội Mỹ tham gia cuộc tập trận tại Tan-Tan, Maroc, ngày 30.6.2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong chuyến công du Mỹ ngày 12.4, Thủ tướng Morawiecki cho biết Ba Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ xe tăng Abrams tại châu Âu.

"Tôi muốn một trung tâm dịch vụ xe tăng Abrams cho toàn châu Âu, để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các thiết bị. Chúng tôi đang đàm phán về khả năng này. Chúng tôi cũng đang phấn đấu để sản xuất lõi đạn làm từ urani nghèo cho xe tăng Abrams tại Ba Lan", nhà lãnh đạo Morawiecki nói trong một cuộc họp báo ở Anniston (bang Alabama) phát sóng trên đài truyền hình Ba Lan.

Ba Lan là đồng minh châu Âu đầu tiên của Mỹ mua xe tăng Abrams. Các khách hàng đặt mua xe tăng Abrams khác bao gồm Australia, Ai Cập, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia, Maroc và Đài Loan (Trung Quốc), đã bắt đầu nhận xe tăng vào mùa hè năm 2022.

Năm ngoái, Ba Lan và Mỹ đã đạt được thỏa thuận để Warsaw mua 250 xe tăng Abrams M1A2 nâng cấp, sẽ được chuyển giao trong khung thời gian 2025 - 2026. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã ký một thỏa thuận khác để mua đợt thứ hai với tổng cộng 116 chiếc.

“Tôi đã nhận được xác nhận từ phía Mỹ rằng trong tháng 6 tới, 14 chiếc xe tăng Abrams sẽ được chuyển giao cho Ba Lan”, Thủ tướng Morawiecki nói thêm những chiếc xe tăng này sẽ thay thế số xe bọc thép mà nước này chuyển giao cho Ukraine.

Ban đầu, Ba Lan có kế hoạch mua xe tăng Leopard 2 của Đức. Nhưng thỏa thuận đó đã không thành hiện thực và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cáo buộc Berlin không tuân thủ cam kết.

Hồi tháng 5.2022, phát ngôn viên Steffen Hebestreit của chính phủ Đức cho biết Berlin rất bối rối trước cáo buộc của Warsaw. Ông nói với các phóng viên rằng Ba Lan đã yêu cầu mua loại xe tăng Leopard 2A7 mới nhất, nhưng bản thân Quân đội Đức cũng chỉ sở hữu số lượng ít những xe tăng này.

Liên quan đến xe tăng chiến đấu tối tân Abrams của Mỹ, đầu năm nay, Washington tuyên bố sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams trong vài tháng tới cho Ukraine sau nhiều lần từ chối yêu cầu của Kiev. Trước đó, Mỹ liên tục từ chối Ukraine vì cho rằng xe tăng Abrams là một thiết bị rất phức tạp và là những hệ thống mà Ukraine không sửa chữa nổi.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan muốn trở thành trung tâm hỗ trợ xe tăng Abrams của Mỹ tại châu Âu