Tin tức

Tướng Ba Lan tuyên bố chuẩn bị cho xung đột toàn diện giữa căng thẳng với Nga và Belarus

H.A (theo báo Tin tức) 11/07/2024 08:47

Tuyên bố nêu trên của Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan, tướng Wieslaw Kukula được đưa ra khi nước này có kế hoạch tăng cường số lượng binh sĩ ở biên giới với Liên bang Nga và Belarus thêm hơn 30% vào tháng tới.

Chú thích ảnh
Binh sỹ Ba Lan trong một cuộc diễu binh ở thủ đô Vacsava

Hãng tin Reuters của Anh ngày 11/7 cho biết Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan, tướng Wieslaw Kukula tuyên bố rằng nước này cần chuẩn bị cho binh lính của mình cho một cuộc xung đột toàn diện.

Tuyên bố của tướng Kukula được đưa ra trong bối cảnh Ba Lan có kế hoạch tăng cường số lượng binh sĩ ở biên giới với Liên bang Nga và Belarus.

Mối quan hệ của Ba Lan với Liên bang Nga và đồng minh của Moskva là Belarus đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi xung đột giữa Liên bang Nga và nước láng giềng Ukraine bùng nổ vào ngày 24/2/2022.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 10/7, Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan, tướng Wieslaw Kukula nói: “Hôm nay, chúng ta cần chuẩn bị lực lượng cho một cuộc xung đột toàn diện, chứ không phải một cuộc xung đột kiểu bất đối xứng”.

Tướng Kukula nói thêm: “Điều này buộc chúng tôi phải tìm ra sự cân bằng tốt giữa nhiệm vụ ở biên giới và duy trì cường độ huấn luyện trong quân đội”.

Phát biểu tại cùng một sự kiện, Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Pawel Bejda cho biết kể từ tháng 8 năm nay, số lượng quân bảo vệ biên giới phía Đông của Ba Lan sẽ tăng từ mức 6.000 hiện tại lên 8.000.

Cùng với đó, ở hậu phương, nước này luôn sẵn sàng 9.000 quân dự bị có thể được tăng cường trong vòng 48 giờ.

Vào tháng 5, Ba Lan đã công bố thông tin chi tiết về chương trình "Lá chắn phía Đông", trị giá 10 tỷ zloty (2,5 tỷ USD) nhằm tăng cường phòng thủ dọc biên giới với Belarus và Liên bang Nga. Dự kiến, chương trình "Lá chắn phía Đông" sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Xem video Belarus và Trung Quốc tập trận chung gần biên giới Ba Lan. Nguồn: Reuters

Xung đột giữa quốc gia láng giềng Ukraine với Liên bang Nga đã khiến việc tăng cường lực lượng vũ trang trở thành ưu tiên hàng đầu của Ba Lan.

Vào đầu tháng 1/2024, hãng thông tấn Belga của Bỉ cho biết Ba Lan đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chi tiêu quân sự của NATO vào năm 2023, với mức chi tiêu lên tới 3,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Ba Lan đã đặt mua khí tài quân sự hiện đại từ Hàn Quốc, bao gồm các đơn vị pháo tên lửa Chunmoo, xe tăng K2, pháo tự hành K9 và máy bay huấn luyện chiến đấu FA-50 một phản ứng sau khi cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine nổ ra.

Gần đây nhất là ngày 8/7, hãng tin Reuters cho biết Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo sẽ mua 58 xe bọc thép chở quân Rosomak từ các hãng Huta Stalowa Wola, Polska Grupa Zbrojeniowa, Rosomak S.A. và WB Electronics S.A.

Lô xe bọc thép chở quân này được tích hợp hệ thống pháo điều khiển từ xa và được trang bị bệ phóng tên lửa dẫn đường chống tăng SPIKE-LR.

Quốc phòng Ba Lan cho biết: “Tổng giá trị của hợp đồng là khoảng 2,6 tỷ zloty (659,80 triệu USD) và việc giao hàng sẽ được thực hiện vào năm 2026-2027”.

Ngoài ra, hãng tin AFP của Pháp ngày 8/7 còn cho biết quân đội Ba Lan đang triển khai chương trình huấn luyện miễn phí dành cho người dân quan tâm tới các kỹ năng chiến đấu như bắn súng, ném lựu đạn và chiến thuật quân sự.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tướng Ba Lan tuyên bố chuẩn bị cho xung đột toàn diện giữa căng thẳng với Nga và Belarus
    ss