Ba Lan duyệt binh lớn nhất nhiều thập kỷ, mở rộng ảnh hưởng ở châu Âu

16/08/2023 11:03

Ngày 15.8, Ba Lan đã tổ chức cuộc duyệt binh lớn nhất trong nhiều thập kỷ trong bối cảnh quốc gia NATO này tăng cường sức mạnh phòng thủ trước các diễn biến căng thẳng gia tăng ở biên giới với Belarus.

Chú thích ảnh

Một binh sĩ Ba Lan kiểm tra xe tăng M1A1 Abrams khi chuẩn bị cho lễ duyệt binh

Theo đài truyền hình CNN, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết lễ kỷ niệm Ngày Quân đội Ba Lan vào ngày 15/8 được đánh dấu bằng một cuộc duyệt binh bao gồm 200 đơn vị thiết bị quân sự của Ba Lan và nước ngoài, 92 máy bay và 2.000 quân nhân.

Cuộc duyệt binh bao gồm một số công nghệ mới nhất mà Ba Lan có trong kho vũ khí, bao gồm xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, xe tăng K2 và pháo tự hành K9 của Hàn Quốc, bệ phóng tên lửa HIMARS, pháo tự hành Krab. Các hệ thống tên lửa Patriot cũng là một phần của hệ thống phòng không WISŁA của Ba Lan.

Trong những năm gần đây, Ba Lan nổi lên như một trong những cường quốc quân sự hàng đầu của châu Âu sau khi chi hàng tỷ USD mua thiết bị mới. Ảnh hưởng ngoại giao của Warsaw cũng đã tăng lên nhờ vai trò của nước này trong việc hỗ trợ Ukraine.

Theo số liệu chính thức của NATO, Ba Lan đã tăng đáng kể số tiền chi cho quốc phòng trong những năm gần đây, từ dưới 2% GDP năm 2014 lên 4% trong năm nay. Điều đó làm cho quốc gia này trở thành nước chi tiêu nhiều nhất cho quân sự tính theo tỷ lệ so với GDP, hơn cả Mỹ. Quan trọng hơn cả, hơn 50% đầu tư của Ba Lan là vào thiết bị mới và nghiên cứu, phát triển.

Tuần trước, Ba Lan tuyên bố triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới biên giới phía Đông do lo ngại gia tăng về hiện diện của lực lượng lính đánh thuê Wagner ở Belarus.

Ba Lan có chung biên giới không chỉ với Ukraine và Belarus, mà còn với vùng Kaliningrad - một vùng lãnh thổ thuộc Nga ở Viễn Tây, hoàn toàn tách biệt và không có chung đường biên giới với Nga. Các chuyên gia cho biết bằng cách tổ chức một cuộc duyệt binh phô trương sức mạnh quy mô lớn, Warsaw đang muốn gửi một thông điệp tới Nga và Belarus.

“Các quốc gia khác đều coi những cuộc duyệt binh là một màn phô trương sức mạnh, vì vậy Ba Lan sẽ đáp trả nó bằng một màn phô trương sức mạnh”, Edward Arnold, một nhà nghiên cứu tại tổ chức tư vấn an ninh RUSI của Anh, nói với CNN.

Bên cạnh đó, chỉ còn 2 tháng nữa Ba Lan đến thời điểm tổ chức cuộc bầu cử lớn. Chuyên gia Arnold nói rằng ngoài việc thể hiện sức mạnh, chính phủ Ba Lan cũng đang tìm cách trấn an người dân rằng họ cam kết bảo đảm an ninh.

Đảng Luật pháp và Công lý cánh hữu cầm quyền đang hy vọng giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Nhưng cho đến nay, đảng này đã phải vật lộn để giành vị trí dẫn đầu với đảng đối lập Nền tảng Dân sự.

Aleks Szczerbiak, Giáo sư kiêm trưởng khoa chính trị tại Đại học Sussex (Anh), đánh giá: “Việc chứng tỏ năng lực về an ninh là cực kỳ quan trọng đối với việc tái đắc cử của chính phủ”.

Theo Jamie Shea - một cựu quan chức NATO, vai trò của Ba Lan trong NATO đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua. “Nếu bạn nhìn vào NATO 10 năm trước, trọng tâm chính của NATO chủ yếu là Trung Đông, Afghanistan và những lần nhiệm vụ mà Ba Lan tham gia, chỉ ở một mức độ nhỏ. Nhưng kể từ năm 2014, với việc NATO quay trở lại tập trung vào Trung và Đông Âu, tầm quan trọng của Ba Lan trong liên minh đã tăng lên rất nhiều”, ông Shea lý giải.

Nhà nghiên cứu Arnold cho biết sự thay đổi quyền lực giữa các thành viên châu Âu của NATO là đáng chú ý. “Lãnh đạo NATO từng là Vương quốc Anh, Đức, Pháp, và sau đó cùng với Mỹ. Bộ tứ này là nhóm quyết định mọi việc, định hình chính sách của NATO. Tuy nhiên, khi Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và Đức vẫn do dự đảm nhận vai trò lãnh đạo ở Ukraine, Ba Lan cảm thấy cơ hội của mình đã đến”, Giáo sư Arnold nhận định.

“Ba Lan có mối quan hệ rất tốt với các nước vùng Baltic, rất có tiếng nói về các vấn đề quốc phòng và an ninh… Nếu nhìn từ quan điểm của Washington, Warsaw giống như một quân bài đặt cược tốt”, ông Arnold nói thêm.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan duyệt binh lớn nhất nhiều thập kỷ, mở rộng ảnh hưởng ở châu Âu