Tin tức

Ba Lan chi 2,5 tỷ USD mua hệ thống chỉ huy tác chiến hiện đại của Mỹ

T.H (theo báo Tin tức) 01/03/2024 09:40

Ngày 29/2, Ba Lan đã ký với phía Mỹ hợp đồng cung cấp hệ thống chỉ huy phòng không và chống tên lửa tích hợp (IBCS) cho các chương trình phòng thủ WISLA và NAREW trong giai đoạn 2.

Chú thích ảnh
Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trong một buổi thử nghiệm tại Kodiak, Alaska

Tham dự lễ ký về phía Mỹ có Thứ trưởng Quốc phòng Pawel Bejda cùng Đại sứ Mỹ tại Vacsava Mark Brzezinski.

Giá trị của hợp đồng khoảng 2,53 tỷ USD. Hợp đồng sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024-2031, theo đó Washington sẽ cung cấp IBCS cho Vacsava, bao gồm các thiết bị chỉ huy và liên lạc cần thiết cho 6 khẩu đội trong hệ thống phòng thủ WISLA và 23 tổ hợp phòng không trong hệ thống NAREW.

Ba Lan, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thực hiện các giao dịch mua bán vũ khí quan trọng trong những năm gần đây, chủ yếu từ Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh những lo ngại về an ninh xuất phát từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Vacsava hiện đã chi hơn 4% Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) cho quốc phòng, mức cao nhất trong số các quốc gia thành viên NATO.

Phát biểu ngay sau lễ ký, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Kosiniak-Kamysz khẳng định việc bảo vệ không phận Ba Lan là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, đồng thời nhấn mạnh cả hai chương trình WISLA và NAREW sẽ được tiến hành với hệ thống chỉ huy "hiện đại nhất thế giới" và Ba Lan là quốc gia thứ 2 trên thế giới sau Mỹ sở hữu hệ thống chỉ huy này.

Trong khi đó, Đại sứ Brzezinski ca ngợi việc kí kết hợp đồng là một bước quan trọng nữa trong việc củng cố tình hữu nghị giữa Ba Lan và Mỹ, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng Ba Lan và NATO.

Theo hợp đồng, Ba Lan sẽ nhận được hệ thống chỉ huy tác chiến này vào năm 2031.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan chi 2,5 tỷ USD mua hệ thống chỉ huy tác chiến hiện đại của Mỹ