Tin tức

Australia yêu cầu khoảng 30.000 người sơ tán trước nguy cơ cháy rừng lan rộng

TB (theo TTXVN) 28/02/2024 12:44

Nhà chức trách Australia đã yêu cầu khoảng 30.000 người dân ở bang Victoria sơ tán trong ngày 28/2 sau khi cảnh báo thời tiết nắng nóng gay gắt có thể làm cháy rừng ở bang này lan rộng hơn nữa.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Perth, Australia ngày 23/11/2023 (Ảnh minh họa)

Trước đó, cảnh báo cháy rừng nghiêm trọng đã được ban bố đối với nhiều khu vực rộng lớn của bang Victoria, trong đó cảnh báo ở mức độ gây thảm họa - cảnh báo cao nhất - đã được áp dụng đối với vùng Wimmera ở phía tây của bang này.

Theo giới chức địa phương, vùng chịu ảnh hưởng của cháy rừng lan rộng có thể bao gồm một số thị trấn ở vùng nông thôn. Nhà chức trách yêu cầu khoảng 30.000 người dân ở những thị trấn này đi sơ tán trong sáng 28/2.

Người đứng đầu Sở Cứu hỏa bang Victoria Jason Heffernan nhấn mạnh: "Ngày 28/2 là một trong những ngày vô cùng thách thức đối với lực lượng cứu hỏa và cộng đồng người dân địa phương cần hành động khẩn trương ngay sau khi có thông báo".

Hiện hàng trăm nhân viên cứu hỏa vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy rừng quy mô lớn gần thành phố Ballarat. Kể từ khi bùng phát hôm 22/2, đám cháy rừng này đã thiêu rụi 6 ngôi nhà, phá hủy hơn 20.000 ha rừng và đất nông nghiệp cũng như gây thiệt hại về tài sản và gia súc.

Trong khi đó, dự báo một đợt nắng nóng từ vùng hẻo lánh của Australia tràn tới bang Victoria ngày 29/2, trước khi di chuyển tới bang New South Wales. Ông Heffernan cảnh báo sét khô có thể gây ra những đám cháy rừng mới trong khi gió mạnh từ chiều 28/2 có thể làm những đám cháy hiện tại gần thành phố Ballarat lan nhanh hơn nữa.

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết thành phố Mildura của bang Victoria có thể ghi nhận nền nhiệt lên tới 45 độ C.

Australia đang phải đối mặt với một trong những mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất kể từ thảm họa năm 2019-2020. “Mùa hè đen” đã tàn phá những khu rừng phía đông đất nước, làm chết hàng triệu động vật và khói độc hại bao phủ các thành phố.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia yêu cầu khoảng 30.000 người sơ tán trước nguy cơ cháy rừng lan rộng