Tin tức

Cháy rừng hoành hành ở miền Đông Australia

Theo báo Tin tức 25/10/2023 19:00

Ngày 25/10, hàng trăm lính cứu hỏa đã phải vật lộn để dập tắt các đám cháy rừng ở bang Queensland, miền Đông Australia, nhiệt độ tăng cao và gió mạnh khiến tình hình trở nên tồi tệ.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở Millmerran, bang Queensland, Australia ngày 23/10/2023

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Western Downs - nơi tập trung trồng cây ăn quả và cây nông nghiệp quan trọng, cách thủ phủ Brisbane của bang Queensland khoảng 4 giờ lái xe về phía Tây.

Ông Warren Buckley, quyền Giám đốc Sở cứu hỏa bang Queensland, cho biết trong đêm 24/10, khoảng 350 người đã phải trú ngụ trong các trung tâm sơ tán do Hội đồng khu vực điều hành. Tính đến ngày 25/10, một đám cháy ngoài tầm kiểm soát đã thiêu rụi hơn 11.000 ha đất, thiêu rụi 4 ngôi nhà và một nhà kho. Ngọn lửa chính vẫn cách thị trấn Tara khoảng 15 km, song chính quyền bang đã cảnh báo người dân ở các khu vực nông thôn lân cận rời đi. Ông Buckley cảnh báo mùa cháy rừng “sẽ kéo dài”. Trong một trận hỏa hoạn khác, một ngôi nhà và 4 nhà kho ở thị trấn Millmerran, cách thị trấn Tara gần 2 giờ lái xe về phía Đông Nam, cũng đã bị thiêu rụi cùng 3.000 ha đất.

Tại bang lân cận New South Wales, lực lượng cứu hỏa cũng đang phải vật lộn với khoảng 70 đám cháy, trong đó có một đám cháy ở phía Tây thị trấn Kempsey đã thiêu rụi gần 30.000 ha đất.

Australia đang phải đối mặt với mùa cháy rừng dữ dội nhất kể từ năm 2019-2020, khi hàng loạt đám cháy ngoài tầm kiểm soát hoành hành khắp vùng biển phía Đông, tàn phá những khu rừng, giết chết hàng triệu động vật và bao phủ các thành phố trong làn khói độc hại.

Tháng 9 vừa qua, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Australia xác nhận rằng hiện tượng El Nino đang diễn ra, khiến nhiệt độ tăng vọt, có nguy cơ xảy ra mùa cháy rừng nghiêm trọng và hạn hán.

Hiện tượng El Nino – khiến các vùng biển ở phía Nam Thái Bình Dương nóng hơn, dẫn đến thời tiết oi bức hơn - có khả năng góp phần làm cho năm 2023 trở thành năm nóng kỷ lục. Các nhà nghiên cứu đã nhiều lần cảnh báo rằng biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ xảy ra thiên tai như cháy rừng, lũ lụt và lốc xoáy.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy rừng hoành hành ở miền Đông Australia