[Audio] Tứ Kỳ quan tâm đầu tư, phát huy giá trị di tích

20/04/2023 11:12

Xác định rõ du lịch tâm linh là một trong ba mũi nhọn, Tứ Kỳ đã huy động mọi nguồn lực để trùng tu, tôn tạo gắn với phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá.

00:00


Huyện Tứ Kỳ hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để tu bổ đình Thượng Hải, xã Bình Lãng

Huyện Tứ Kỳ đã và đang đẩy mạnh trùng tu, tôn tạo gắn với phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn. Đây là kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tứ Kỳ lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025.

Huy động nhiều nguồn lực

Nhiều năm trước, đình Thượng Hải ở xã Bình Lãng xuống cấp nghiêm trọng, phần mái giữa bị sập hoàn toàn. Huyện đã khoanh vùng bảo vệ, đề nghị trùng tu, tôn tạo di tích cấp thiết. Bên cạnh nguồn xã hội hoá, huyện trích ngân sách hỗ trợ địa phương 1,5 tỷ đồng. Cuối tháng 11.2022, công tác trùng tu đình Thượng Hải đã hoàn thành theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Xã còn trồng cây xanh, làm lối đi thuận tiện cho người dân đến tham quan, chiêm bái. Ông Khương Viết Tuần, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thượng Hải cho biết: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của huyện nên đình làng mới nhanh chóng được tu sửa. Bà con trong thôn ai nấy đều phấn khởi”. 

Đình Thượng Hải là 1 trong 7 di tích được UBND huyện Tứ Kỳ đầu tư tu bổ, tôn tạo từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí 18,4 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 5 tỷ đồng. Tính đến tháng 4.2023, 3 di tích đã được tu bổ xong gồm đình Thượng Hải (xã Bình Lãng), đền Độ My (xã Quang Trung), đình Tứ Kỳ Hạ (xã Phượng Kỳ). Riêng lăng mộ bà Bổi Lạng ở xã Bình Lãng đã được HĐND huyện ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư công phát sinh năm 2022 và các danh mục dự án đầu tư công giai đoạn 2021- 2025 với tổng kinh phí 17,9 tỷ đồng. 

Ông Dương Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết nhiệm kỳ này, huyện đẩy mạnh hỗ trợ trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Trong phân bổ kinh phí, huyện đầu tư có trọng điểm, xác định rõ những công trình, hạng mục cần làm trước; rà soát, đánh giá kỹ lưỡng để ưu tiên đầu tư trùng tu, tôn tạo những di tích tiêu biểu, tương xứng với vị thế và giá trị lịch sử, văn hóa.  

Theo Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Tứ Kỳ, huyện có 5 di tích lịch sử, văn hoá cấp quốc gia và 20 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm lịch sử và thời gian, một số di tích bị xuống cấp nghiêm trọng. Huyện đã tổ chức đánh giá, phân loại thực trạng các di tích và huy động mọi nguồn lực, từng bước hoàn thành quy hoạch, tu bổ, phục hồi di tích đã được xếp hạng. Từ năm 2021 đến nay, các địa phương đã huy động khoảng 50 tỷ đồng để tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá. Điển hình như xã Hưng Đạo đã huy động 15 tỷ đồng tu sửa cụm di tích đình - đền Lạc Dục. 


Huyện đoàn Tứ Kỳ làm mã QR để tìm hiểu thông tin về cụm di tích đình - đền Lạc Dục ở xã Hưng Đạo. Ảnh:
NGUYỄN HOÀNG

Kết nối phát triển du lịch

Đi đôi với công tác tu bổ, huyện Tứ Kỳ còn chú trọng phát huy giá trị các di tích. Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 liên quan tới lĩnh vực văn hóa, du lịch, Tứ Kỳ đã xây dựng, thực hiện Đề án "Xây dựng và phát triển du lịch huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2021-2025". Huyện xác định rõ tiềm năng là du lịch nông nghiệp, sinh thái trải nghiệm và tâm linh. Trong đó có 2 di tích lịch sử, văn hoá trở thành điểm du lịch là cụm di tích đình - đền Lạc Dục và lăng bà Bổi Lạng. Địa phương cũng có nhiều di tích lịch sử kiến trúc mang giá trị văn hóa tiêu biểu cho cả một thời kỳ lịch sử như chùa Lâm (xã Minh Đức), đình Ngọc Lâm (xã Tân Kỳ)... 

Đến nay, huyện đã kết nối được 3 công ty du lịch lữ hành trên địa bàn để xây dựng các tuyến du lịch trong huyện và kết nối với các nơi khác; hỗ trợ xã Hưng Đạo xây dựng bản thuyết minh về điểm di tích bằng video, hình ảnh, in ấn thành tập gấp, sách... Huyện đoàn đã thực hiện công trình thanh niên cấp huyện là làm mã QR trên điện thoại di động để tìm hiểu thông tin về cụm di tích đình - đền Lạc Dục ở xã Hưng Đạo. Thời gian qua, nhiều trường học tích cực đưa học sinh tham quan, học tập các điểm di tích để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Cấp ủy, chính quyền nhiều xã đã quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ khai thác, sử dụng cho mục đích du lịch. 

Bằng những biện pháp cụ thể, hiệu quả, trong tương lai không xa, du lịch sẽ có cơ hội để trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng thúc đẩy huyện Tứ Kỳ phát triển. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
[Audio] Tứ Kỳ quan tâm đầu tư, phát huy giá trị di tích