[Audio] Hàng Việt trong cuộc đua hội nhập

23/04/2023 06:00

Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để chinh phục người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

00:00


Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát luôn chú trọng chất lượng, sử dụng các nguyên vật liệu trong nước để sản xuất, bảo đảm giá cạnh tranh (ảnh do công ty cung cấp)

Nâng tính cạnh tranh

Để nâng cao tính cạnh tranh, các doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu ngay từ thị trường trong nước. Xây dựng thương hiệu đã khó, việc duy trì và giữ vững thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay lại càng khó hơn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, nắm bắt những cơ hội và tạo dấu ấn riêng.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Công ty TNHH Long Hải (TP Hải Dương) hiện có khoảng 40 đối thủ cạnh tranh phân bổ trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và cả các thương hiệu có sản phẩm từ các nước trong khu vực nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có nhiều đối thủ có tiềm lực tương đối mạnh. Để nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trên các vùng miền, công ty tổ chức mạng lưới hoạt động thị trường rộng khắp cả nước để thực hiện nhiệm vụ: bao phủ sản phẩm, chăm sóc khách hàng, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng… Hiện sản phẩm của công ty đã được tiêu thụ toàn quốc. Công ty mở rộng thị trường, đối tượng phục vụ bằng việc nghiên cứu sản xuất các loại sản phẩm mới. Ngoài các sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp tập trung phát triển các dòng sản phẩm mới như thạch chanh leo, nước rong sụn ép, trà… Bên cạnh thị trường chủ lực trong nước, phủ sóng tại 63 tỉnh, thành phố, công ty nghiên cứu để tăng lượng sản phẩm xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Nga, Đức… Năm 2022, sản lượng thạch rau câu của Công ty TNHH Long Hải đạt khoảng 53.000 tấn, doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng. Nhiều năm liền, công ty đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn.

Hải Dương có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh đậu. Vài năm trở lại đây, các đơn vị sản xuất, kinh doanh không chỉ dừng lại ở loại bánh đậu xanh truyền thống mà còn tích cực nghiên cứu, tung ra các dòng sản phẩm bánh đậu mới với nhiều hương vị. Nắm bắt xu thế này, Công ty CP Thương mại rồng vàng Minh Ngọc (TP Hải Dương) đã cho ra 9 loại sản phẩm bánh đậu với nhiều hương vị khác nhau như trà xanh, thanh long, sầu riêng... Đồng thời công ty tập trung nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực để có các sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm cung cấp cho thị trường nông thôn có độ ngọt hơn, còn các sản phẩm được bày bán ở siêu thị, sân bay và xuất khẩu được điều chỉnh giảm ngọt. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang một số thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Nga... Chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản, mỗi năm công ty xuất khẩu gần 300 tấn bánh đậu.

Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát ở cụm công nghiệp Hưng Thịnh (Bình Giang) được thành lập từ năm 2002. Đến nay, Toàn Phát là một trong những doanh nghiệp đi đầu và có uy tín trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất động cơ điện 1 pha, 3 pha. Sản phẩm của Toàn Phát đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu đi nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Lào. Công ty luôn chú trọng chất lượng, sử dụng các nguyên vật liệu trong nước để sản xuất và có mức giá cạnh tranh trên thị trường. Mỗi tháng, doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường khoảng 25.000 máy nông nghiệp, công nghiệp. Cùng với công năng của sản phẩm, công ty ngày càng chú trọng đến kiểu dáng, mẫu mã.


Công ty CP Thương mại rồng vàng Minh Ngọc dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, tạo ra các sản phẩm đẹp, chất lượng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng (Ảnh do công ty cung cấp)

Đáp ứng nhiều tiêu chuẩn

Hiện nay, thị trường nội địa và quốc tế không chỉ đòi hỏi các sản phẩm có giá cạnh tranh, chất lượng tốt mà còn phải thân thiện môi trường. Ngay cả thị trường trong nước, người tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn và ủng hộ việc sản xuất các sản phẩm phù hợp xu hướng phát triển xanh, bền vững. Đó là yêu cầu mà các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần nắm bắt cũng như thực thi các cam kết bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu trong các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Từ đó xây dựng kế hoạch hành động, đầu tư ứng dụng công nghệ để sản xuất sạch hơn.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại rồng vàng Minh Ngọc cho biết: “Trước những yêu cầu từ phía đối tác Nhật Bản, công ty đang cải tiến, có những thay đổi trong cách đóng gói bao bì sản phẩm. Theo đó sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng ni lông, nhựa mà thay bằng giấy để giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa ra môi trường”.

Trong khi đó, Công ty TNHH Cơ khí Toàn Phát tiếp tục cải tạo, đổi mới một số dây chuyền sản xuất, máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết giảm tiêu hao năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chi phí nhân công.

Song song với hoạt động sản xuất, các hoạt động bảo vệ môi trường được Công ty TNHH Long Hải thực hiện nghiêm túc theo quy định như xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn, vệ sinh khuôn viên… Toàn bộ quá trình sản xuất của doanh nghiệp đều được giám sát chặt chẽ về môi trường, các nguồn thải. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hiện đại cùng hệ thống cây xanh xung quanh nhà máy đã giảm thiểu tối đa những tác động môi trường.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
[Audio] Hàng Việt trong cuộc đua hội nhập