Tin tức

Argentina và Trung Quốc ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ 6,5 tỷ USD

Theo TTXVN 19/10/2023 09:33

Theo Tổng thống Fernandez, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc bảo đảm cho Argentina khả năng duy trì sự phát triển trong các lĩnh vực sản xuất và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Argentina va Trung Quoc ky thoa thuan hoan doi tien te 6,5 ty USD hinh anh 1
Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa Argentina và Trung Quốc được ký tại Bắc Kinh

Ngày 18/10, Bộ Kinh tế Argentina thông báo Tổng thống nước này Alberto Fernandez đã ký kết thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Chính phủ Trung Quốc, với tổng trị giá 47 tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,5 tỷ USD), tăng 1,5 tỷ USD so với con số hai bên đàm phán trước đó.

Bộ Kinh tế Argentina cho biết thỏa thuận trên được ký kết tại Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 15-18/10 của Tổng thống Alberto Fernandez.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, ông Fernandez nhấn mạnh thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc bảo đảm cho Argentina khả năng duy trì sự phát triển trong các lĩnh vực sản xuất và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận trên trong việc khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu, tăng cường dự trữ ngoại tệ, và nhất là thanh toán các khoản nợ đến hạn với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) vào tháng Sáu vừa qua cũng đã gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc thêm 3 năm với tổng trị giá lên tới 130 tỷ nhân dân tệ (tương đương 19 tỷ USD) để tăng cường nguồn dự trữ ngoại hối đang cạn kiệt.

Hai bên cũng nhất trí tăng gấp đôi khoản chi đặc biệt từ gói hoán đổi này và cho phép BCRA có thể rút tiền trong trường hợp khẩn cấp với tổng giá trị từ 35-70 tỷ nhân dân tệ (khoảng 10 tỷ USD). Hiện Argentina đang sử dụng cơ chế này để trả nợ cho IMF./.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Argentina và Trung Quốc ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ 6,5 tỷ USD