Quốc tế

Toàn bộ diễn biến vụ Liên đoàn Bóng đá Pháp kiện cầu thủ Argentina lên FIFA

VN (theo Thethaovanhoa) 17/07/2024 11:36

Trang Sky Sports cho biết, Chelsea đã quyết định tiến hành điều tra cầu thủ của họ sau khi Liên đoàn Bóng đá Pháp kiện Argentina lên FIFA vì nhiều tuyển thủ Argentina đã tấn công đội tuyển Pháp bằng lời lẽ khiêu khích khi ăn mừng chiến thắng ở Copa America 2024.

Chelsea vào cuộc điều tra cầu thủ Enzo Fernandez sau vụ bê bối phân biệt chủng tộc

Sự việc nảy sinh từ video mà tiền vệ Enzo Fernandez đăng lên mạng xã hội khi cùng đồng đội ở đội tuyển Argentina ăn mừng chức vô địch Copa America 2024. Trong video, các cầu thủ Argentina cùng hát những ca từ khiêu khích đội tuyển Pháp- đối thủ của họ ở trận chung kết World Cup 2022, với nội dung đề cập đến việc có bao nhiêu cầu thủ Pháp là người gốc Phi. "Họ chơi cho Pháp, nhưng cha mẹ họ đến từ Angola. Mẹ của họ đến từ Cameroon, còn bố họ đến từ Nigeria. Nhưng hộ chiếu của họ lại là của Pháp", ca từ có đoạn.

Video của Enzo Fernandez đã khiến dư luận phẫn nộ. Trung vệ Fofana của Chelsea, con trai của một người cha người Bờ Biển Ngà, đã lên mạng xã hội để chia sẻ đoạn video, và gửi một thông điệp gay gắt tới đội tuyển Argentina. Hậu vệ người Pháp viết: "Bóng đá năm 2024, vẫn còn phân biệt chủng tộc thế này ư?".

Liên đoàn Bóng đá Pháp kiện Argentina

Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Pháp (FFF) đã có hành động đáp trả cứng rắn. Họ kiện lên FIFA và yêu cầu cơ quan này điều tra vụ việc. "Chủ tịch LĐBĐ Pháp, Philippe Diallo, lên án mạnh mẽ nhất những nhận xét phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử không thể chấp nhận được đối với các cầu thủ của đội tuyển Pháp trong bối cảnh một bài hát được các cầu thủ Argentina hát sau chiến thắng ở Copa America và phát sóng trong một video trên mạng xã hội", một tuyên bố từ FFF cho biết. "Trước mức độ nghiêm trọng của những nhận xét gây sốc này, đi ngược lại các giá trị thể thao và nhân quyền, Chủ tịch FFF đã quyết định trực tiếp thách thức người đồng cấp Argentina và FIFA, đồng thời nộp đơn khiếu nại pháp lý vì những nhận xét xúc phạm có tính chất phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử."

Chelsea vào cuộc, điều tra cầu thủ trong vụ bê bối kỳ thị chủng tộc ở tuyển Argentina - Ảnh 1.
Fofana lên án hành động của các cầu thủ Argentina

Nội bộ Chelsea

Fofana và Fernandez đã là đồng đội tại câu lạc bộ Chelsea trong 18 tháng qua. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, họ từng đối đầu ở World Cup 2022, khi Pháp và Argentina trải qua trận chung kết đầy kịch tính.

Fofana và các cầu thủ Pháp ở Chelsea như Axel Disassi, Benoit Badiashille, Malo Gusto, Lesley Ugochukwu, Christopher Nkunku và Malang Sarr đều đã hủy theo dõi Fernandez trên mạng xã hội.

Chelsea cũng đã bắt đầu tiến hành điều tra cầu thủ của mình liên quan tới cáo buộc kỳ thị chủng tộc.

Fernandez xin lỗi

Chelsea vào cuộc, điều tra cầu thủ trong vụ bê bối kỳ thị chủng tộc ở tuyển Argentina - Ảnh 2.
Fernandez xin lỗi trên Instagram

Sau bài đăng trên mạng xã hội của Fofana, Fernandez đã đưa ra lời xin lỗi. Anh viết trên Instagram: "Tôi muốn xin lỗi chân thành vì một video được đăng trên kênh Instagram của tôi trong lễ ăn mừng của đội tuyển quốc gia. Bài hát có ngôn từ mang tính xúc phạm cao và hoàn toàn không có lý do gì để bào chữa cho những từ ngữ này. Tôi phản đối sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức và xin lỗi vì đã bị cuốn vào sự phấn khích của lễ ăn mừng chức vô địch Copa America. Đoạn video đó, khoảnh khắc đó, những lời nói đó không phản ánh niềm tin hay tính cách của tôi. Tôi thực sự xin lỗi".

Hiện, truyền thông đã liên hệ với LĐBĐ Argentina nhưng chưa nhận được phản hồi.

VN (theo Thethaovanhoa)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn bộ diễn biến vụ Liên đoàn Bóng đá Pháp kiện cầu thủ Argentina lên FIFA
    ss