Tin tức

Anh tuyên bố không giúp Ukraine tấn công mục tiêu ở Nga

HQ (theo TTXVN) 19/07/2024 19:25

Anh là nước phương Tây đi đầu trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, tuy nhiên nhà chức trách nước này khẳng định Anh sẽ không giúp Ukraine tấn công các mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Ukraine sử dụng lựu pháo M777 của Mỹ trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Kharkiv

Ngày 19/7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông John Healey khẳng định Anh đang cung cấp vũ khí để Ukraine phòng thủ, đồng thời nhấn mạnh việc Ukraine tấn công các mục tiêu phải được thực hiện trong khuôn khổ và giới hạn của luật nhân đạo quốc tế.

Tuyên bố của Bộ trưởng Healey được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Keir Starmer và tham dự một cuộc họp bất thường của Nội các Anh để thảo luận về tình hình Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp Nội các Anh có sự tham dự của ông Zelensky, Thủ tướng Starmer khẳng định Anh sẽ đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quan trọng cho Ukraine. Ông cũng cho biết Hiệp ước Hỗ trợ xuất khẩu quốc phòng, sẽ được các bộ trưởng quốc phòng ký kết, cho phép Ukraine sử dụng 3,5 tỷ bảng Anh (4,5 tỷ USD) tiền tài trợ xuất khẩu để thúc đẩy cơ sở công nghiệp quốc phòng của cả hai nước và tăng sản lượng.

Tuần trước, tại hội nghị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Starmer đã tái cam kết thực hiện lời hứa của người tiền nhiệm Rishi Sunak cung cấp 3 tỷ bảng Anh mỗi năm để hỗ trợ quân sự cho Ukraine đến năm 2030-31 và sau đó nếu cần.

Ông Zelensky là chính khách nước ngoài đầu tiên được ông Starmer đón tiếp chính thức tại Văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing kể từ khi ông nhậm chức đầu tháng này. Tổng thống Ukraine cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước Nội các Anh kể từ lần phát biểu gần nhất là vào năm 1997 của Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh tuyên bố không giúp Ukraine tấn công mục tiêu ở Nga
    ss