Ấn tượng “Học kỳ Hải quân”

02/08/2022 19:05

Năm nay là năm thứ 11 Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức “Học kỳ quân đội” nhưng là năm đầu tiên chương trình được diễn ra tại Lữ đoàn Công binh 131 (Quân chủng Hải quân).


Học viên tham gia "Học kỳ Hải quân" tham quan phòng truyền thống của Lữ đoàn Công binh 131 (Quân chủng Hải quân)


Với những nội dung mới, chương trình giúp thanh thiếu nhi có nhiều trải nghiệm thú vị và hiểu hơn về người lính canh giữ biển đảo của Tổ quốc. 

Trải nghiệm thực tế

Đúng 5 giờ sáng, các em tham gia "Học kỳ quân đội" thức dậy để tập thể dục. Hoạt động trong ngày gồm có: tham gia luyện tập các bài huấn luyện quân sự, kỹ năng. Buổi tối, đọc báo, nghe thời sự và học chính trị theo các chuyên đề. Một ngày luyện tập kết thúc sau khi các em viết nhật ký, điểm danh quân số và hiệu lệnh tắt đèn đi ngủ. 

7 ngày tại đây, các em có cơ hội tham gia nhiều trải nghiệm mới từ trang phục đến tác phong của người lính hải quân; học kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng tránh điện giật; tham quan một số mô hình, công trình của Lữ đoàn Công binh 131… Thay vì những bài thuyết giảng khô cứng, việc giới thiệu truyền thống Lữ đoàn Công binh 131, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam được đơn vị tổ chức thông qua hệ thống phát thanh vào buổi sáng, tối và tổ chức tham quan phòng truyền thống đơn vị nên hầu hết các học viên đều hào hứng tiếp thu.   

Khác với “Học kỳ quân đội” năm trước, đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức ở ngoài tỉnh, có 90 trẻ từ 10-17 tuổi tham gia. Theo anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn, đây là nét mới trong chương trình phối hợp của Tỉnh đoàn năm nay, giúp thanh thiếu nhi có thêm trải nghiệm ở môi trường mới, hiểu hơn về hình ảnh người lính hải quân. Tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng chương trình  "Học kỳ quân đội" có ý nghĩa rất lớn, giúp nâng cao nhận thức, thái độ của học sinh đối với gia đình, xã hội, đặc biệt là các kỹ năng sống, giao tiếp.

Nhiều học viên tham gia "Học kỳ quân đội" đợt 1 năm 2022 tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 395, Quân khu 3 (TP Chí Linh) tiếp tục tham gia đợt 2 tại Lữ đoàn Công binh 131. Em Hoàng Trung Hải ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) tham gia cả 2 đợt cho biết: "Mỗi đơn vị có hoạt động trải nghiệm khác nhau nhưng em đều thấy rất thú vị, ý nghĩa". 

Học kỳ lần này có khá đông các bạn nữ tham gia. Không có chế độ riêng, các bạn nữ cũng phải thực hiện theo đúng điều lệnh, luyện tập ngoài thao trường như những người lính thực sự.

Trưởng thành hơn

Sau 7 ngày được làm “lính hải quân” tại Lữ đoàn Công binh 131, em Hà Minh Nhật ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) chững chạc hơn hẳn so với trước đây. Minh Nhật biết cách bày tỏ sự quan tâm tới những người trong gia đình, tự giác ngồi vào bàn học, rửa bát, quét nhà… những việc mà trước đây cậu chưa làm.

Anh Nguyễn Vĩnh Phú, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn, người trực tiếp quản lý các em trong suốt 1 tuần chia sẻ: “Các em rất hiếu động, phần lớn chưa sống xa gia đình nên những ngày đầu có em khóc nhớ bố mẹ, có em không quen dậy sớm, vừa tập thể dục vừa ngủ gật… Học kỳ quân đội đã rèn luyện các em cách thích nghi với mọi hoàn cảnh sống, trưởng thành hơn khi rời khỏi vòng tay che chở của gia đình”.

Trở về gia đình sau 1 tuần sống, rèn luyện theo kỷ luật quân đội, các em đã hình thành cách sống tự lập, tự tin hơn, biết giúp đỡ bố mẹ, quý trọng tình cảm gia đình... Anh Hà Sơn, phụ huynh em Hà Minh Nhật cho biết: "Lúc đầu cháu tham gia khóa học, gia đình rất lo lắng, vì cháu chưa đi đâu xa nhà, quen được gia đình chăm chút. Học kỳ quân đội đã giúp cháu thay đổi nhiều. Năm sau, tôi sẽ tiếp tục cho con rèn luyện trong khóa học đặc biệt này”. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Ấn tượng “Học kỳ Hải quân”