Trừ điểm bằng lái xe, biện pháp quản lý văn minh

03/10/2020 07:50

Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe.


Tùy theo lỗi vi phạm, người điều khiển phương tiện có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe. Trong ảnh: Công an huyện Thanh Hà kiểm tra phương tiện tham gia giao thông

Tháng 8 vừa qua, Chính phủ thông qua Nghị quyết phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, trong đó đáng chú ý là nội dung về dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Theo đó, trong dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Chính phủ thống nhất đề xuất quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính.

Cụ thể, giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp. Trong 1 năm mà không có vi phạm thì được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hằng năm. Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân. 

Theo trung tá Phạm Quý Gia, Đội trưởng Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Gia Lộc), việc trừ điểm giấy phép lái xe là hình thức quản lý văn minh. Thay vì chỉ quản lý từng hành vi riêng lẻ, cơ quan nhà nước có thể theo dõi quá trình chấp hành pháp luật giao thông của lái xe. Cùng với đó, giám sát việc chấp hành sau vi phạm của lái xe và hạn chế tái phạm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm nhiều lần, bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe hết tác dụng, muốn được cấp lại phải thi lại, học lại luật. Việc này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của lái xe.

Luật sư Phạm Thị Dịu, Trưởng Văn phòng Luật sư Tâm Á cho rằng quy định về điểm giấy phép lái xe sẽ góp phần tăng cường sự kết nối thông qua công nghệ thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là giữa cảnh sát giao thông với người dân. Quy định này được thực thi cũng sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của lái xe, hạn chế vi phạm và góp phần giảm tai nạn giao thông.

Ông Vũ Xuân Phong, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nêu quan điểm quy định về trừ điểm bằng lái xe với mục tiêu ngăn ngừa vi phạm là cần thiết. Thực hiện tốt quy định trên sẽ góp phần mang lại những chuyển biến về trật tự giao thông. Khi lái xe luôn sợ bị trừ điểm thì họ sẽ có ý thức tự giác cao hơn trong chấp hành pháp luật.

Thực tế, trước đây đã có những biện pháp quản lý người điều khiển phương tiện bằng phiếu kiểm soát lái xe, bấm lỗ bằng lái nhưng áp dụng trong một thời gian thì dừng lại vì một vài lý do. Việc quản lý, trừ điểm bằng lái trên hệ thống máy tính sẽ bảo đảm chặt chẽ, chính xác, thuận lợi cho người dân tra cứu.

Nếu dự án luật này được thông qua, ngoài việc hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật khác liên quan, phải xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm liên thông toàn quốc, dễ dàng kiểm tra, đối chiếu... và có sự giám sát, quản lý chặt chẽ để tránh nảy sinh tiêu cực. Việc trừ điểm bằng lái phải được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu chung để tránh trường hợp người vi phạm đối phó bằng cách báo mất bằng, xin cấp lại để xóa bỏ vi phạm trước. Điều quan trọng nhất đến từ chính ý thức tự giác của mỗi người khi tham gia giao thông, đồng thời các lực lượng chức năng cũng phải thực hiện nghiêm quy định này.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Trừ điểm bằng lái xe, biện pháp quản lý văn minh