Quốc lộ 5 qua Hải Dương - Cung đường tử thần. Bài 1: Tai nạn ngày càng thảm khốc

29/07/2019 17:11

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch của vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, trong đó có Hải Dương.

Tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương luôn cao nhất so với các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua 

Tuyến đường qua Hải Dương đã và đang xuống cấp ngày càng trầm trọng, cùng với những bất cập về hạ tầng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc nhất từ trước đến nay.

Tai nạn giao thông rúng động cả nước

13 giờ 55 ngày 21.1.2019, trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành) xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến dư luận cả nước một phen bàng hoàng. Khi đó, ô tô tải 29C-71953 do Lương Văn Tâm (sinh năm 1991, quê ở Tĩnh Túc, Nguyên Bình, Cao Bằng), thường trú tại Hà Đông (Hà Nội) lái hướng TP Hải Dương - Hải Phòng đã lao thẳng vào đoàn cán bộ xã Kim Lương đang đi bộ ở làn xe thô sơ làm 8 người chết, 8 người bị thương. Tại Hải Dương, chưa bao giờ có vụ TNGT nào thảm khốc đến vậy.

Ngay lập tức, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Hải Dương, Ban ATGT tỉnh đã có những chỉ đạo khắc phục hậu quả. Các cơ quan báo chí cả nước đã có nhiều bài viết, phỏng vấn các chuyên gia phân tích nguyên nhân vụ tai nạn. Ngoài nguyên nhân chủ quan của lái xe (đã sử dụng ma túy) thì có nguyên nhân quan trọng khác là do hạ tầng giao thông bất cập. Tại vị trí xảy ra tai nạn, cầu thang lên xuống cầu vượt quốc lộ 5 đấu thẳng xuống làn đường xe thô sơ. Người đi bộ muốn lên hoặc xuống cầu vượt buộc phải đi ở làn đường này, sát bên cạnh là hàng đoàn xe chạy rầm rập suốt ngày đêm.

Dư luận chưa kịp lắng xuống, sáng 23.7, cũng trên tuyến đường này và cũng tại huyện Kim Thành tiếp tục xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết tại chỗ, 2 người bị thương. Ô tô tải 29H-150.97 gây tai nạn do Hà Văn Hoàng (sinh năm 1993, ở xóm 9, xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đi hướng Hà Nội - Hải Phòng đã lao lên dải phân cách, trượt dài khoảng 20 m rồi đổ nghiêng vào đám đông đang dừng ở lối mở dải phân cách giữa đoạn xã Cộng Hòa để sang đường. Tại điểm mở, hằng ngày có rất đông người dân, học sinh từ hai bên quốc lộ 5 băng qua để sang đường. Trong khi vị trí này thiếu thiết bị cảnh báo, gờ giảm tốc, ô tô đi với tốc độ cao.

Trước vụ TNGT này vài chục phút, trong khoảng 2 km, cũng ở chiều đường Hà Nội-Hải Phòng, tại xã Cộng Hòa và Lai Vu (Kim Thành) xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khác làm 2 người chết. Ngay sau đó 1 ngày, cách hiện trường vụ TNGT làm 5 người chết khoảng gần 1 km lại xảy ra vụ TNGT khiến các ô tô liên quan hư hỏng nặng. Các vụ TNGT kể trên đã làm cho tuyến đường 5 bị tê liệt nhiều giờ.

Số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương đang tăng dần đều qua mỗi năm và tăng đột biến trong những tháng đầu năm nay. Hầu như ngày nào cũng xảy ra va chạm giao thông giữa các loại phương tiện. Trong đó có nhiều vụ dẫn đến chết người. Nhiều người không ngại ngần đặt cho quốc lộ 5 tên gọi rất đáng sợ là cung đường tử thần.

Dẫn đầu về số vụ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, trong đó có phần lỗi của người dân

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, cả năm 2016, quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 25 vụ làm 21 người chết, 12 người bị thương. Năm 2017 xảy ra 24 vụ làm 26 người chết, 10 người bị thương và cả năm 2018 xảy ra 29 vụ làm 29 người chết và 13 người bị thương.

Còn theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, 6 tháng đầu năm nay, toàn tuyến quốc lộ 5 xảy ra 47 vụ (tăng 12 vụ), 53 người chết (tăng 23 người) và 32 người bị thương (tăng 7 người) so với cùng kỳ năm 2018. Riêng đoạn qua Hải Dương đã xảy ra 27 vụ làm 38 người chết và 24 người bị thương, cao nhất so với các địa phương có tuyến đường đi qua. Trong năm 2018, Hải Dương có 30 người chết do TNGT trên quốc lộ 5, cao nhất so với Hà Nội, Hưng Yên và Hải Phòng. Số người chết và số người bị thương trên quốc lộ 5 đã cao hơn tất cả các quốc lộ qua tỉnh cộng lại gồm: quốc lộ 10, 17B, 18, 37, 38, 38B và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong 6 tháng đầu năm, 6 tuyến quốc lộ này xảy ra 35 vụ TNGT làm 35 người chết và 6 người bị thương.

Số liệu mới đây của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy một số cung đường đen đã xử lý thời gian qua đạt hiệu quả cao, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí như đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh), quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La... Nhưng các điểm đen về giao thông tồn tại đã lâu trên quốc lộ 5 vẫn chưa được xử lý, chưa nói đến các điểm đen mới phát sinh trong thời gian qua.

Ông Lê Quý Tiệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh nhận định TNGT trên quốc lộ 5 có nhiều nguyên nhân, ngoài chủ quan của người dân, của lái xe thì còn có nguyên nhân rất lớn là do hạ tầng. Tình hình trật tự, ATGT trên quốc lộ 5 sẽ còn diễn biến rất phức tạp, nhất là những tháng cuối năm. Nếu cơ quan chức năng của Trung ương, doanh nghiệp quản lý, khai thác quốc lộ5 không khẩn trương xử lý các bất cập thì không biết chừng các vụ việc tương tự sẽ còn xảy ra.

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ

Quốc lộ 5 có chiều dài trên 100 km bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội, đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và kết thúc tại TP Hải Phòng. Đoạn qua Hải Dương dài 44,11 km, điểm đầu tại km 33+720, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang qua huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương, Thanh Hà, điểm cuối tại km 77+830, xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo từ tháng 6.1996, hoàn thành và khai thác vào tháng 6.1998. Hơn 21 năm, tuyến đường này chưa được sửa chữa lớn.

Kỳ sau: Quá tải trầm trọng

(0) Bình luận
Quốc lộ 5 qua Hải Dương - Cung đường tử thần. Bài 1: Tai nạn ngày càng thảm khốc