Tìm cách vay vốn qua facebook, mất hàng trăm triệu đồng

16/12/2018 19:09

Vì cần vốn để làm ăn, ông Đỗ Đức T. ở huyện Gia Lộc đã nhờ đối tượng quen biết qua mạng xã hội Facebook vay hộ tiền. Vốn đâu không thấy, ông T. còn bị lừa mất số tiền lớn...

Đối tượng Cường và Thảo tại cơ quan điều tra

Nhẹ dạ

Đầu tháng 9.2018, cần tiền để làm ăn, ông T. chạy vạy khắp các ngân hàng để vay tiền nhưng không được do không đáp ứng đủ các điều kiện. Xoay xở đủ kiểu, ông T. lên internet để tìm hiểu cách vay tiền. Trong một lần lên mạng xã hội Facebook, ông T. tình cờ thấy tài khoản “Phương Trần” đăng tải nội dung có thể vay hộ tiền. Chủ tài khoản giới thiệu là nhân viên một ngân hàng lớn, có thể làm thủ tục giúp mọi người vay tiền với lãi suất thấp, nhiều ưu đãi. Như “chết đuối vớ được cọc”, ông T. liền liên lạc với chủ tài khoản qua số điện thoại mà người này đăng lên. Qua trao đổi, một nam thanh niên tự nhận là chủ tài khoản nhanh chóng nhận lời giúp ông T. vay tiền với điều kiện ông phải nộp 3,5 triệu đồng làm hồ sơ, thủ tục. Ngày 18.9, ông T. đã chuyển vào tài khoản của người này 3,5 triệu đồng với hy vọng có thể nhanh chóng vay được tiền. 

Tiền đã chuyển nhưng ngày này qua ngày khác ông T. vẫn chưa vay được tiền. Khi liên hệ với “nhân viên ngân hàng” này thì đối tượng viện đủ mọi lý do để kéo dài thời gian. Thậm chí, đối tượng trên còn yêu cầu ông T. hết lần này đến lần khác chuyển tiền cho y để lo các thủ tục, trả trước tiền lãi... Để thuyết phục ông T., đối tượng cam kết khi nào ngân hàng giải ngân thì ông T. cũng sẽ được nhận lại hết số tiền đã nộp. Nhẹ dạ cả tin cùng với suy nghĩ “đâm lao, theo lao” muốn lo cho xong để lấy lại số tiền đã nộp nên ông T. nhiều lần vay mượn từ 5-10 triệu đồng để chuyển tiền cho đối tượng.

Cảnh giác với mạng xã hội

Không hề gặp gỡ, trao đổi trực tiếp nhưng trong vòng 2 tháng, ông T. đã 23 lần chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng trên với tổng số gần 320 triệu đồng. Chưa dừng lại, trong quá trình lừa lấy tiền của ông T., đối tượng trên còn cấu kết, hướng dẫn một đối tượng nữ khác dùng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt của nạn nhân trên 100 triệu đồng.

Ngày 27.11 là lần cuối cùng ông T. chuyển cho các đối tượng với số tiền 10 triệu đồng. Đến lúc này, khi đã hết cách xoay xở và dần biết mình bị lừa đảo, ông T. mới trình báo cơ quan công an. Ngay sau khi nhận được trình báo của nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã phân công đơn vị phụ trách phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vào cuộc xác minh, đấu tranh. Chỉ sau một ngày nhận được thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, bí mật, chiều 28.11, lực lượng công an đã làm rõ, vận động 2 đối tượng lừa tiền của ông T. ra đầu thú. Các đối tượng gồm: Nguyễn Huy Cường (24 tuổi, ở phường Hàng Kênh) và bạn gái của y là Đỗ Hiếu Thảo (18 tuổi, ở phường Hồ Nam, cùng quận Lê Chân, Hải Phòng). Hai đối tượng trên đều không có công việc ổn định và hoàn toàn không có khả năng vay hộ vốn ngân hàng. Để có tiền tiêu xài, cặp đôi đã đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội để lừa những người nhẹ dạ, cả tin. Ngoài vụ việc trên, với thủ đoạn tương tự các đối tượng cũng đã lừa một nạn nhân ở tỉnh Hà Giang hàng chục triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, mặc dù những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội của bọn tội phạm không mới nhưng thời gian gần đây vẫn có những nạn nhân mắc bẫy. Cuối tháng 11 vừa qua, đơn vị cũng bắt giữ Nguyễn Xuân Tình (24 tuổi, ở tỉnh Quảng Trị). Tình lấy cắp quyền truy cập tài khoản Facebook người thân của chị P.T.M ở phường Quang Trung (TP Hải Dương). Sau đó, y nhắn tin nhờ chị M. chuyển khoản cho vay rồi chiếm đoạt 330 triệu đồng.  

Đến ngày 10.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng trên để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội 7 (Phòng Cảnh sát hình sự), để phòng ngừa tội phạm trên internet, mọi người cần hết sức cảnh giác với những đối tượng chỉ quen biết qua mạng. Thậm chí, ngay cả những tài khoản của người thân, họ hàng cũng có khả năng bị chiếm đoạt quyền truy cập để thực hiện hành vi lừa đảo. “Cách tốt nhất để không bị tiền mất, tật mang là người dân cần nói không với bất cứ người nào đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ, giao dịch tiền bạc qua mạng xã hội”, thiếu tá Nguyễn Văn Hải khuyến cáo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Tìm cách vay vốn qua facebook, mất hàng trăm triệu đồng