Quá khứ bất hảo của đôi bạn cùng quê

04/04/2021 10:01

Với bản tính lười lao động, lại ăn chơi đua đòi, đôi bạn (đều sinh năm 1991, cùng ở xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) là Nguyễn Xuân Long và Vũ Anh Tuấn sớm vướng vòng lao lý khi mới 18 tuổi. Chúng liên tục gây án và phải trả giá đắt cho hành vi của mình.


Long (bên phải) và Tuấn lĩnh tổng số 56 năm tù về các hành vi phạm tội của mình          

Trộm cắp chuyên nghiệp

Vừa mới chấp hành xong hình phạt tù, không chịu ngồi yên và dường như bản chất bất lương đã ngấm vào máu nên Long, Tuấn lại tiếp tục bàn bạc kế hoạch, lên phương án trộm cắp. Cùng cặp đôi này đi trộm cắp còn có Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Hiệp ở cùng xã Hồng Thái Tây. Sau khi bàn bạc, bọn chúng thống nhất chọn TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách là địa bàn "tác chiến" bởi đi và về rất thuận lợi. Hơn nữa, những nơi này kinh tế phát triển khá sôi động nên có điều kiện tốt để ra tay. 

Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, chuyên nghiệp, tính toán kỹ lưỡng. Nhóm của Long, Tuấn thường thuê hoặc mượn xe ô tô đi từ Đông Triều, lượn lờ trên các trục đường chính của các địa phương để tìm sơ hở rồi trộm cắp. Khi lấy được tài sản, chúng sẽ đưa lên ô tô tẩu thoát. Tài sản bọn chúng hướng tới là những loại xe máy đắt tiền. Bọn chúng luôn chuẩn bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ để phá khóa, còn mang theo cả hung khí để sẵn sàng chống đối khi bị ngăn cản. Trong chưa đầy 3 tháng (từ ngày 30.7-20.10.2019), nhóm của Long, Tuấn thực hiện 13 vụ trộm cắp xe máy. Trong đó, ở TP Chí Linh 10 vụ, huyện Nam Sách 2 vụ và thị xã Kinh Môn 1 vụ.

Một trong những vụ điển hình về phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng này là vào 22 giờ ngày 29.7.2019. Đêm hôm đó, Long thuê và lái xe ô tô bán tải đón Tuấn, Nghĩa, Hiệp cùng đi. Khi đi, Tuấn, Nghĩa cầm theo kìm cộng lực, vam chữ T, bình xịt hơi cay, 1 thanh sắt. Nghĩa lấy bộ biển số giả thay vào xe ô tô, sau đó Long lái xe theo quốc lộ 37 đến thị trấn Nam Sách. Đến đường Trần Phú, thuộc khu La Văn Cầu, Long, Nghĩa xuống xe. Nghĩa mang theo kìm cộng lực, thanh sắt đi xung quanh tìm nhà dân có xe máy để trộm cắp. Quan sát qua khe cửa gỗ thấy nhà ông P.V.C. có dựng chiếc xe SH 135 màu đen, Nghĩa dùng kìm cắt khóa cửa, Long đi vào dùng kìm cắt xích sắt khóa bánh xe, dùng chân đạp bẻ khóa cổ xe rồi dong xe ra ngoài cùng Nghĩa, Hiệp khiêng lên thùng xe ô tô bán tải.

Các đối tượng bán xe lấy tiền chi tiêu hết. Các vụ án do nhóm của Long, Tuấn thực hiện không chỉ gây thiệt hại tài sản của người dân mà còn gây hoang mang trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự tại các địa phương.

Vào tù ra tội

Biết không thoát khỏi sự truy bắt của cơ quan công an, ngày 23.10.2019, Long đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh đầu thú và khai nhận về hành vi phạm tội của mình và đồng phạm. Sau đó, Tuấn bị bắt giữ.

Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Văn Nghĩa đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh truy nã 2 đối tượng này nhưng đến nay chưa bắt được và quyết định tách vụ án hình sự, tiếp tục các biện pháp truy bắt Hiệp, Nghĩa để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, Long là người rủ rê, khởi xướng và trực tiếp thực hiện 13 hành vi phạm tội, Tuấn là người giúp sức cùng Long thực hiện 12 hành vi phạm tội. Trong 13 vụ án, Long và Tuấn chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị hơn 586,1 triệu đồng. Với hành vi phạm tội này, Long bị tuyên phạt 15 năm tù, Tuấn lĩnh 13 năm tù. Vào các tháng 6, 7, 8.2020, cả Long và Tuấn cùng lúc bị Tòa án Nhân dân các địa phương: huyện Quế Võ, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh), huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) lần lượt tuyên phạt Long tổng số 17 năm tù, Tuấn 16 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung Long lĩnh 30 năm tù, Tuấn lĩnh 26 năm tù.

Long và Tuấn có quá khứ bất hảo khi liên tục vào tù ra tội. "Thành tích" vào tù của cặp đôi này cứ dày theo năm tháng. Khi 15 tuổi, Long đã phải vào trường giáo dưỡng 24 tháng về hành vi trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Năm 18 tuổi, cả Long và Tuấn đều lĩnh 24 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Ra tù, tuổi đời còn rất trẻ nhưng Long và Tuấn không lấy đó là bài học để làm ăn lương thiện mà tiếp tục trượt dài trên con đường tội lỗi. Các năm 2013 và 2015, Tuấn lần lượt bị Tòa án Nhân dân: TP Uông Bí, TP Hạ Long (Quảng Ninh) tuyên phạt tổng số 45 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Năm 2014, Long bị Tòa án Nhân dân thị xã Kinh Môn (trước đây là huyện Kinh Môn) tuyên phạt 54 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Với các mức án trên, cả Long và Tuấn sẽ phải ngồi tù đến già. Đây là cái giá rất đắt mà đôi bạn này phải trả cho những tội lỗi mình gây ra. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá khứ bất hảo của đôi bạn cùng quê