Phá đường dây chuyên bán ma túy cho “dân bay”

28/03/2019 10:58

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên bán ma túy tại các quán bar, karaoke ở TP Hải Dương, thu giữ số lượng khá lớn ketamine .


Đối tượng Hùng và số ma túy bị thu giữ

Sau nhiều tháng nắm thông tin, xác lập chuyên án đấu tranh, vừa qua lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC04, Công an tỉnh) đã bắt giữ nhóm đối tượng chuyên bán ma túy tại các quán bar, karaoke ở TP Hải Dương, thu giữ số lượng khá lớn ketamine (còn gọi là “ke”).

Cuối năm 2018, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng Phòng PC04 phát hiện một nhóm có 5-6 đối tượng ở TP Hải Dương có nhiều dấu hiệu bất minh. Các đối tượng này đều không có công việc nhưng thường xuyên chơi bời ở những quán bar, nhà hàng đắt đỏ. Thậm chí trong nhóm có những tên còn sử dụng ma túy nhưng lúc nào cũng rủng rỉnh tiền tiêu xài. Sau nhiều tuần thu thập thông tin, xác minh, cơ quan chức năng dần củng cố cơ sở khẳng định các đối tượng trên liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy. Bọn chúng thường lui tới các tụ điểm ăn chơi để bán các loại ma túy tổng hợp như thuốc lắc, ketamin cho những “dân chơi” tại đây.

Theo cơ quan điều tra, hoạt động của nhóm đối tượng trên rất kín đáo, tinh vi, đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức trinh sát, theo dõi để triệt phá. Lãnh đạo Phòng PC04 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh đồng ý xác lập chuyên án 953H để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh. Được biết, các đối tượng cầm đầu luôn không lộ diện mà thuê những “con nghiện” khác vận chuyển, giao dịch ma túy. Làm việc cho chúng đa số là những thanh niên trẻ tuổi, ham chơi, đua đòi. Họ thường được các đối tượng cho chơi ma túy miễn phí và dễ dàng bị sai khiến. Chỉ sau thời gian ngắn họ sẽ bị thay thế bởi những thanh niên khác để tránh gây chú ý, che giấu hành vi phạm pháp. Các đối tượng cầm đầu ở TP Hải Dương nhưng thường xuyên vắng nhà. Bọn chúng hay thay đổi chỗ ở, số điện thoại để đề phòng cơ quan chức năng. Trung tá Nguyễn Trọng Hồng, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng PC04 cho biết: “Hoạt động phạm tội của các đối tượng rất tinh vi và không theo một quy luật nào. Chúng thường thuê xe cá nhân hoặc taxi để đi đến các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang mua ma túy về bán. Lúc thì chúng đi ban ngày, lúc đi ban đêm. Có khi bọn chúng còn đi chơi ở tỉnh khác vài ngày rồi mới đi lấy ma túy mang về Hải Dương. Và nếu các đối tượng nghe ngóng có động thì lập tức sẽ dừng giao dịch nhiều tuần liền”.

Vì hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng khá tinh vi nên công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn và kéo dài nhiều tuần. Đến ngày 23.3 vừa qua, các trinh sát có được thông tin một đối tượng trong nhóm sẽ đi Bắc Ninh lấy ma túy về. Khoảng 12 giờ cùng ngày, hàng chục trinh sát được bố trí trên 3 chiếc xe ô tô bí mật theo dõi, sẵn sàng bắt gọn đối tượng. Lần này, bọn chúng thuê xe của một hãng taxi để đi. Suốt hành trình từ TP Hải Dương đi Bắc Ninh, đối tượng trên xe thúc giục lái xe đi với tốc độ cao và chỉ đi những tuyến đường nhỏ để tránh bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra. Không ít lần lực lượng chức năng bị các đối tượng bỏ lại một đoạn đường khá xa. Đến TPBắc Ninh, xe taxi dừng đỗ ở nhiều địa điểm khác nhau và việc lấy hàng diễn ra rất nhanh chóng, kín kẽ.

Khi đã có hàng, các đối tượng lập tức lên xe phóng thẳng về TPHải Dương mà không hề hay biết bọn chúng vẫn đang bị các xe ô tô của trinh sát thay nhau bám theo. Khoảng 16 giờ 30 ngày 23.3, khi xe taxi đi đến khu vực đường ven đê sông Thái Bình thuộc khu 7, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) thì bị lực lượng chức năng tổ chức chặn bắt. Vì đây là đoạn đường không có lối rẽ nên các đối tượng không thể trốn chạy. Khám xét đối tượng ngồi trên xe là Nguyễn Phi Hùng (24 tuổi, ở phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương), các trinh sát thu giữ trên 0,5 kg ketamine. Hùng khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho Phạm Quang Việt (27 tuổi, ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương). Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Việt khi y chưa hề hay biết đồng bọn của mình bị sa lưới. Theo lời khai của 2 đối tượng, số ma túy trên được bọn chúng mua với giá 500 triệu đồng. Và nếu tiêu thụ trót lọt thì bọn chúng sẽ kiếm lời được 500 triệu đồng.

Ngày 24.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Hùng và Việt; đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi phạm tội của những đối tượng liên quan trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Phá đường dây chuyên bán ma túy cho “dân bay”