Đoạt mạng bạn nhậu

03/11/2019 08:34

Tháng 6.2019, huyện Kinh Môn xảy ra vụ án mạng đau lòng khi Nguyễn Văn Ủy đã dùng dao hạ sát bạn chơi cùng.



Ra tù vào tội

Sinh ra ở thôn An Bộ, xã Hiệp Hòa (Kinh Môn), Ủy (sinh năm 1970) không chăm chỉ làm ăn mà ngay từ thời thanh niên đã thể hiện lối sống ngỗ ngược. Năm 1995, y phạm tội cưỡng đoạt tài sản của công dân và đã phải lĩnh án 3 tháng tù.

Những tưởng sau khi ra tù, lấy vợ, sinh con, Ủy sẽ tu chí làm ăn, trở thành người chồng, người cha tốt.

Nhưng với bản tính ngỗ ngược, thích ăn chơi, giao du với đám bạn xấu, Ủy lại tiếp tục trượt sâu vào lầm lỗi với những tiền án, tiền sự liên quan đến tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Không những vậy, năm 2004, Ủy còn bị Tòa án Nhân dân quận Lê Chân (TP Hải Phòng) xử phạt 2,5 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Sau hai lần vào tù ra tội, năm2012, Ủy trở về quê. Thời gian, tuổi tác và nhiều lần tù tội không làm Ủy thay đổi, vẫn chứng nào tật ấy. Ủy cùng bạn bè thường xuyên nhậu nhẹt.

Khi uống rượu say, Ủy liên tiếp đánh người gây thương tích. Hành động ngông cuồng, bất chấp pháp luật như vậy nhưng nhờ gia đình bị hại có đơn bãi nại nên Ủy không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Án mạng đau lòng mà Ủy gây ra cũng bắt nguồn từ những buổi tụ tập nhậu nhẹt như vậy.   

Bữa nhậu định mệnh

Khoảng 9 giờ ngày 4.6.2019, Ủy cùng anh Nguyễn Văn Hùng và 6 người khác ở các thôn An Bộ, Châu Bộ (xã Hiệp Hòa) rủ nhau đến quán của anh Nguyễn Văn Sơn ở thôn An Bộ uống bia.

Uống đến khoảng 11 giờ 30 thấy anh Hùng nói quá nhiều, Ủy bảo: "Mày nói ít thôi. Ra ngoài ngồi uống nước". Thấy Ủy nói vậy, cho là xúc phạm mình, anh này bực tức cầm chiếc điếu cày bằng tre đập một phát vào đầu Ủy.

Sau đó, anh Hùng tiếp tục nhao đến đấm túi bụi vào vùng đầu và mặt Ủy. Bị đánh, Ủy cũng nổi xung và đánh lại.

Mặc dù được bạn nhậu can ngăn, anh Hùng và Ủy vẫn lao vào đấm đá, xô đẩy nhau làm vỡ cốc chén của cửa hàng. Cả hai tiếp tục dùng các vỏ bia đã uống để trên bàn ném về phía nhau.

Sau một hồi ẩu đả, Ủy thắng thế đuổi đánh anh Hùng. Anh Hùng bỏ chạy vào bếp của nhà chủ lấy một con dao nhọn dài chừng 33 cm quay lại tấn công Ủy.

Thấy anh này cầm dao, Ủy bỏ chạy ra khỏi quán nhưng đến cửa thì vấp ngã. Thấy Ủy ngã, anh Hùng xông tới cầm dao đâm liên tục. Ủy lăn người tránh nhưng vẫn bị trúng hai nhát xước vùng vai phải.

Mặc dù vậy, anh Hùng vẫn chưa chịu dừng lại mà lạnh lùng giơ dao nhằm người Ủy đâm. Do đã ngấm hơi men nên anh Hùng đâm hụt và bị vấp ngã khiến con dao văng ra ngoài.

Thấy vậy, Ủy nhao tới vớ lấy con dao đâm anh Hùng nhiều nhát, trong đó có một nhát vào sườn trái làm thủng bụng, thủng dạ dày... Dù nạn nhân đã ngã, Ủy vẫn giơ dao đâm tiếp một nhát vào vùng cổ chân sau đó mới chịu dừng lại.

Những người có mặt vội băng bó vết thương và đưa anh Hùng đến Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn để cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, anh này đã tử vong.

Sau khi đâm anh Hùng tử vong, Ủy đã đến cơ quan công an khai nhận hành vi phạm tội của mình. Kết luận giám định pháp y của Công an tỉnh, nạn nhân chết do mất máu cấp, đa chấn thương.

Lực lượng công an cũng đã thu giữ con dao là hung khí gây án. Theo chính quyền địa phương, cả 8 người cùng nhậu vốn là bạn chơi với nhau. Mâu thuẫn giữa anh Hùng và Ủy chỉ là bột phát do không làm chủ được hành vi của mình nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra, gia đình Ủy đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 200 triệu đồng. Phía gia đình nạn nhân không yêu cầu Ủy bồi thường tiền mai táng phí nhưng yêu cầu phải bồi thường tiền tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật và tiền trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng cho mẹ của anh Hùng.

Hiện vụ án đang được Tòa án Nhân dân tỉnh thụ lý để đưa ra xét xử trong thời gian tới. Cho dù Ủy có được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo sau khi gây ra án mạng, gia đình bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại, có anh trai là liệt sĩ... thì với tội lỗi đã gây ra, Ủy sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Vụ án cũng dóng nên hồi chuông cảnh tỉnh về thực trạng sử dụng rượu bia trong đời sống hiện nay dẫn đến không ít vụ án mạng đau lòng giữa những người thân, bạn bè.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Đoạt mạng bạn nhậu