Bí tiền tiêu, hai bác cháu rủ nhau trộm tàu thủy

20/09/2020 14:25

Không có công ăn việc làm ổn định, "nhàn cư vi bất thiện", Cao Văn Trưởng (sinh năm 1992) rủ bác họ là Đào Văn Số (sinh năm 1991, cùng trú tại khu dân cư số 16, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) lấy trộm tàu thủy để bán lấy tiền chi tiêu.


Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Cao Văn Trưởng (bên trái) 13 năm tù và Đào Văn Số 10 năm 6 tháng tù

Năm 2016, gia đình ông Nguyễn Quang Tưởng (sinh năm 1965) và gia đình ông Nguyễn Văn Phung (sinh năm 1962, cùng ở xã Thanh Hải, Thanh Hà) mua chung một vỏ tàu thủy sau đó về tu sửa, lắp các trang thiết bị, máy móc với tổng chi phí hơn 1,4 tỷ đồng để khai thác cát. Tàu có số hiệu HD2626, sức chứa 130 m3. Tháng 8.2018, do nhiều lý do nên tàu của ông Tưởng và ông Phung dừng hoạt động, neo đậu tại một vị trí ở sông Thái Bình, thuộc địa phận thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải. Ca bin khoang lái của tàu được khóa ngoài, chìa khóa để trên chạn bát bên ngoài, không có người trông coi, thỉnh thoảng ông Tưởng, ông Phung mới ra kiểm tra.

Trưởng có thời gian làm thuê trên tàu hút cát khác nên thường xuyên đi lại trên sông Thái Bình, biết rõ vị trí tàu của gia đình ông Tưởng, ông Phung neo đậu. Cuối tháng 2.2020, Trưởng đến nhà Số chơi. Trưởng nói với Số: "Có một chiếc tàu hút cát đỗ ở bãi soi thuộc xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, lâu lắm không có người trông coi, ông con mình lấy trộm đem bán lấy tiền". Đang lúc bí tiền tiêu, Số tán thành ngay. Đêm 27.2, hai bác cháu tìm đến vị trí tàu neo đậu kiểm tra, nắm bắt tình hình để lên kế hoạch lấy trộm. Trưa 29.2, Trưởng và Số gặp nhau tại chân cầu Phú Lương. Với kinh nghiệm làm nghề nhiều năm, Số bảo với Trưởng: "Cái tàu này đỗ lâu rồi, bình ắc quy sẽ hết điện nên phải mua bình ắc quy mới". Trưởng thấy hợp lý liền đi mua 2 chiếc bình ắc quy mới hết 3 triệu đồng mang về để ở nhà. Khoảng 0 giờ ngày 1.3, Trưởng cùng Số dùng thuyền máy mượn của một người quen mang 2 chiếc bình ắc quy vừa mua đến thay vào tàu của ông Tưởng, ông Phung. Trước khi thay bình ắc quy, hai bác cháu tháo dây thừng buộc ở mũi tàu với neo và dây buộc với cây trên bờ, cắt đứt hai đoạn ống cao su nối với 2 chõ hút cát. Sau đó, hai bác cháu cùng nhau thay bình ắc quy. Do cả hai đối tượng đều có kinh nghiệm làm việc trên các tàu khai thác cát nên việc trộm tàu diễn ra nhanh gọn. Hoàn tất mọi việc, hai bác cháu lên ca bin, Số khởi động máy tàu rồi điều khiển về hướng cầu Phú Lương. Tại đây, Trưởng đổi lái cho Số và cả hai lái tàu đến đoạn sông Cấm, thuộc xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) thì dừng lại. Số ở lại trông tàu còn Tưởng lên bờ mua đồ ăn và tìm người tiêu thụ. Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an TP Hải Phòng) trong khi tuần tra kiểm soát phát hiện bắt giữ Số và bàn giao tàu hút cát cho Công an huyện Thanh Hà điều tra xử lý. Khi lên bờ, biết sự việc bị bại lộ, Trưởng đi ô tô khách về nhà mẹ đẻ ở TP Uông Bí (Quảng Ninh) kể lại toàn bộ sự việc ăn cắp tàu. Mẹ Trưởng đã động viên, thuyết phục và đưa Trưởng đến Công an huyện Thanh Hà đầu thú.

Sau khi thu hồi, cơ quan chức năng định giá tàu HD2626 của ông Tưởng, ông Phung là 756 triệu đồng. Chiếc tàu HD2626 hiện đã được cơ quan chức năng bàn giao lại cho chủ sở hữu cùng một số vật dụng khác.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vào sáng 15.9 của Tòa án Nhân dân tỉnh, các bị cáo Trưởng và Số đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và ăn năn, hối hận về việc làm của mình. Trưởng và Số cùng gia đình tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho bên bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đối tượng Trưởng chưa có tiền án, tiền sự, còn Số đã bị Công an TP Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về đánh bạc vào tháng 11.2014.

Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Cao Văn Trưởng 13 năm tù và Đào Văn Số 10 năm 6 tháng tù. Đây là bài học đắt giá cho những kẻ không chịu lao động, làm ăn lương thiện mà muốn có tiền để ăn tiêu. Người dân có tài sản cần bảo vệ, trông coi cẩn thận không để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Bí tiền tiêu, hai bác cháu rủ nhau trộm tàu thủy