Làm đẹp

Ăn gì ngày Tết đẹp da?

TB (theo VnExpress) 11/02/2024 08:11

Các món rau xanh, cá, thịt đông, canh móng giò, trái cây, các loại hạt giàu collagen, chất chống oxy hóa giúp da trẻ đẹp, mịn màng.

Canh hầm chứa các chất dinh dưỡng, collagen tốt cho da. Ảnh: Freepik

Canh hầm chứa các chất dinh dưỡng, collagen tốt cho da

Theo ThS.BS.CKI Trần Nguyễn Anh Thư, chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, nếu bánh chưng, thịt kho tàu, lạp xưởng, mứt, rượu bia, nước ngọt ngày Tết dễ gây tăng cân, hại da thì cũng có nhiều món khác tốt cho da, làm chậm lão hóa.

Chân giò lợn, thịt đông, gà luộc: Đây là các món ăn giàu collagen - loại protein quan trọng, hoạt động như chất keo gắn kết các cấu trúc của da, giúp da săn chắc, căng mọng. Collagen tạo độ đàn hồi và làm chậm lão hóa da.

Collagen chủ yếu có trong da động vật, xương, gân, cơ và các mô khác. Món thịt đông giàu collagen vì được nấu từ các nguyên liệu da, chân giò, tai lợn. Ức, lườn gà cũng chứa nhiều collagen. Tuy nhiên, bác sĩ Thư khuyến cáo các món này cũng chứa nhiều chất béo bão hòa nên cần sử dụng cân đối, tránh lạm dụng, dễ gây tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Các món canh: Canh khổ qua (mướp đắng), nước hầm xương, nước rau luộc và nước uống (nước lọc, nước trái cây...) đều cung cấp nước cho cơ thể; nên uống khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nước canh còn chứa các chất dinh dưỡng, collagen cung cấp độ ẩm cho da căng mịn. Nước thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm mụn trứng cá và các vết thâm.

Các loại cá béo: Các món canh, hấp, lẩu với nguyên liệu từ cá hồi, cá thu, cá trích... giàu vitamin E, chất chống oxy hóa và axit béo omega 3 - thành phần quan trọng để chống lão hóa, giữ ẩm, tăng độ đàn hồi cho da. Riêng axit béo omega-3 còn có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá, giảm tác động của ánh sáng mặt trời lên da.

Theo nghiên cứu của Đại học King Khalid, Ả Rập Saudi, đăng trên Thư viện Y học quốc gia Mỹ, collagen của cá biển có tính tương đồng với collagen của con người nên có thể sử dụng nhóm thực phẩm này như chất bổ sung dinh dưỡng cùng với peptide collagen.

Các loại hạt: Chất béo thực vật lành tính trong hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng (lạc), hạt óc chó, hạt hướng dương... tốt cho da. Chúng chứa nhiều vitamin E, selen và kẽm giữ cho làn da mềm mại, mịn màng, ít nếp nhăn và mau lành vết thương.

Hạt óc chó chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6 hơn các loại quả khác. Đây là loại axit béo thiết yếu, chống lão hóa cho da mà cơ thể không thể tự sản xuất.

Trái cây giàu vitamin và khoáng chất chống lão hoá. Ảnh: Freeoik

Trái cây giàu vitamin và khoáng chất chống lão hóa

Trái cây, rau củ giàu vitamin: Món ăn từ rau màu xanh đậm, trái cây có múi như cam, quýt, bưởi... giàu vitamin và khoáng chất. Đây không chỉ là món chống ngán ngày Tết mà còn làm chậm quá trình lão hóa da. Nên ưu tiên các cách chế biến rau đơn giản, ít dầu mỡ như salad, hấp, luộc.

Trong đó, bông cải xanh (súp lơ) còn chứa lutein - hoạt chất tự nhiên chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Rau cải xoăn (cải kale) chứa nhiều retinol hỗ trợ sản xuất collagen, giảm nếp nhăn, thúc đẩy quá trình thay đổi tế bào và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Ổi, cà chua, dâu tây giàu vitamin C có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hạn chế nếp nhăn và các vết thâm nám xuất hiện. Quả bơ chín chứa các chất béo lành mạnh, giúp da ẩm và đàn hồi tốt, chống oxy hóa và giảm tác hại của ánh nắng mặt trời.

Để bảo vệ và duy trì làn da khỏe đẹp, cần giảm thức ăn nhiều muối như mắm, dưa muối, thịt kho; các món nhiều đường như bánh mứt, kẹo; đồ uống có cồn, thuốc lá. Ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày cũng mang lại lợi ích cho làn da.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn gì ngày Tết đẹp da?