Góc nhìn

Hôm nay ăn gì?

LINH AN 05/10/2023 07:35

Tin cửa hàng bánh mì Phượng nổi tiếng ở TP Hội An (Quảng Nam) bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ sản xuất, kinh doanh 3 tháng do gây ra ngộ độc cho nhiều người không lạ vì hằng ngày ta vẫn nghe ở đây đó những vụ ngộ độc thực phẩm.

banhmiphuong.jpg
Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng

Hằng ngày, giống bao bậc phụ huynh khác, tôi vẫn phải ít nhiều để con, gia đình cùng dùng thức ăn mua ở các hàng quán vỉa hè, đường phố. Kể cũng tiện, vì có vô số hàng quán khắp vỉa hè, phố, chợ với đầy đủ các mặt hàng bún, bánh, trà sữa... để chúng tôi lựa chọn vì không có thời gian nấu nướng. Thậm chí, tiện hơn, chúng tôi có thể vừa làm việc, vừa đặt hàng, thức ăn chế biến sẵn sẽ được đem đến tận nơi, đúng giờ, đúng nhu cầu.

Tiêu chí chọn thức ăn, quán ăn thì mỗi người mỗi khác. Có người ưa rẻ, người ưa sạch, người thì lựa chọn “đắt xắt ra miếng”... Tôi vẫn buộc phải chọn lựa những hàng quán quen chỉ với niềm tin qua trải nghiệm.

Cũng có đôi ngày, sau khi dùng thức ăn ở hàng quán, chúng tôi đau bụng, dị ứng hoặc đi ngoài, nôn... Chưa đến mức nguy hiểm, nên phản ứng của tôi là “cạch” không ăn ở quán đó nữa và lại tiếp tục “thử” ở quán khác.

Mấy hôm nay nghe tin cửa hàng bánh mì Phượng nổi tiếng ở TP Hội An (Quảng Nam) bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh 3 tháng do gây ra ngộ độc cho nhiều người, tôi không thấy lạ. Bởi tôi biết, vẫn có những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, có điều số người bị ảnh hưởng nhiều hay ít, mức độ nguy hiểm đến đâu.

Nổi tiếng khắp trong và ngoài nước, cửa hàng bánh mì Phượng tưởng không đến mức lơ mơ về an toàn vệ sinh thực phẩm, ấy vậy mà qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã làm rõ tới 5 hành vi vi phạm của cửa hàng này. Hậu quả là cửa hàng này đã chế biến, bán thực phẩm gây ngộ độc cho 313 người, đáng tiếc có cả những du khách nước ngoài. Chỉ có may mắn, tất cả ca ngộ độc đều chưa nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, không phải vụ việc nào cũng may mắn. Gần nhất, một số trẻ sau khi ăn bánh su kem tại sự kiện Trung thu của một khu chung cư ở TP Thủ Đức vào ngày 29/9 vừa qua đã xuất hiện triệu chứng ngộ độc. Trong số đó, một bé 6 tuổi đã tử vong.

Những thông tin trên hẳn làm nhiều người lo lắng. Một số người cẩn thận thì chỉ mua thực phẩm từ quê, chọn mua thực phẩm tươi, sống, về ngâm rửa kỹ bằng nhiều cách, nấu nướng ở nhà. Nhiều người chỉ mua thực phẩm ở các cửa hàng có tên tuổi, rõ nguồn gốc, xuất xứ... Có người khá giả, chỉ dùng đồ nhập ngoại... Nhưng vô số người nội trợ phải cân đo đong đếm, phải chạy đua với thời gian mới có thể lo cho bữa ăn của gia đình thì việc “chống đỡ” với ngộ độc thực phẩm, thực phẩm bẩn gần như vô phương. Chúng tôi vẫn chỉ có thể hằng ngày dùng cảm quan để mua sắm, chọn lựa thực phẩm, thức ăn cho mình và con cái, gia đình.

Nhiều chợ dân sinh ê hề thực phẩm sống, chín bày bán lẫn lộn. Trong nhiều nhà hàng, quán ăn, khu vực chế biến không bảo đảm quy định. Nhiều người bán hàng không tuân thủ quy trình, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Tại TP Hải Dương, trong khi theo quy định thì hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm sống chỉ được tiến hành tại Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở phường Thạch Khôi, nhưng khắp các chợ, nếu khách có nhu cầu, người bán sẵn sàng giết mổ gia cầm ngay tại chỗ...

Từ các cơ quan chức năng vẫn không ít thông tin về việc phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm được đưa ra. Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Hải Dương) thu giữ 1.300 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc; trong 5 tháng năm nay, toàn tỉnh phát hiện hơn 1.400 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm...

Và ngoài sự trông đợi vào các lực lượng chức năng quản lý thị trường, phát hiện và xử lý vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng đang đành tự lo. Bởi vậy, với nhiều người nội trợ, câu hỏi thường trực, trăn trở, “đau đầu” nhất vẫn chính là “hôm nay ăn gì?”.

LINH AN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôm nay ăn gì?