Ẩm thực

Ăn gì khi đi chơi đêm ở TP Hải Dương?

TIẾN HUY 23/01/2024 20:30

Ở một số sự kiện đông người diễn ra vào buổi tối tại TP Hải Dương, người dân rất khó tìm được một quán ăn đêm chất lượng. Đây là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh về đêm của thành phố.

img_3473(1).jpg
Một quán ăn nhếch nhác trên vỉa hè gần phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

Ít quán xá chất lượng

Còn nhớ năm 2019, khi TP Hải Dương lên đô thị loại I, có rất nhiều người từ tỉnh, thành phố khác được người thân ở thành phố mời về dự sự kiện. Hôm đó tôi cũng có khoảng chục khách mời.

Sự kiện kết thúc vào khoảng 22 giờ 30, khi ấy nhiều người kêu đói bụng, muốn tìm một quán để ăn và nhâm nhi ly bia. Cũng như bây giờ, TP Hải Dương khi đó chỉ có vài quán tập trung trên đường Bạch Đằng, gần cầu Hồng Quang, một số quán nhỏ ở phố Phạm Hồng Thái. Một số quán ở đường Điện Biên Phủ, song chủ yếu phục vụ cho người đi làm đêm nên đồ ăn không chất lượng. Tương tự như vậy, cuối đường Nguyễn Thị Duệ cũng có một vài quán ăn song chủ yếu phục vụ sinh viên...

Khi ra đường Bạch Đằng, vào đủ 4 quán thì đều hết chỗ ngồi hoặc hết đồ ăn, do lượng khách hôm đó tăng đột biến. Cuối cùng một người bạn đưa đến quán mãi đường Nguyễn Hữu Cầu, gần cầu Phú Lương mới có chỗ ngồi nhưng đồ ăn chỉ còn lại vài thứ đơn điệu.

img_3491(1).jpg
Quán ăn đêm ở TP Hải Dương hiện tại hầu hết chật hẹp, khó có thể đón một lượng khách lớn vào ăn cùng lúc

Cuối tháng 4/2023, phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng của TP Hải Dương đã được khai trương. Khác với dự đoán của nhiều người, đã hơn 8 tháng qua, phố đi bộ, chợ đêm vẫn thu hút lượng du khách rất lớn vào 2 ngày cuối tuần. Có một địa điểm vui chơi mới, nhiều người dân kỳ vọng cùng với đó sẽ phát triển các tuyến phố đặc thù quanh khu vực, trong đó có phố ẩm thực để giải quyết câu hỏi "Ăn gì khi đi chơi đêm ở TP Hải Dương?". Tuy vậy đến nay, "ăn gì" luôn là câu hỏi của nhiều người đến TP Hải Dương về đêm.

Chị Ngọc - chủ hàng ăn ở đầu phố Hoàng Văn Thụ, sát với phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng cho biết từ khi phố đi bộ hoạt động, những ngày cuối tuần quán luôn kín bàn từ tối cho đến đêm khuya. Tuy nhiên do không gian chật hẹp nên chị cũng chưa có ý định bổ sung thực đơn. Dù đã kinh doanh hàng chục năm nay nhưng cửa hàng cũng chỉ loanh quanh với món cháo thịt băm, cháo gà, bún, măng miến gà, vịt... "Quán chật hẹp và ồn ào nên khách muốn tìm một góc để vừa ăn vừa trò chuyện cũng không có", chị Ngọc cho biết.

Đây là hình ảnh chung ở các quán ăn đêm tại TP Hải Dương hiện nay. Không chỉ chật hẹp, đồ ăn tại các quán rất đơn điệu, thiếu các quán giới thiệu ẩm thực Hải Dương đến với du khách.

Đồ ăn đơn điệu

img_3469(1).jpg
Các nhóm khách đến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng rất khó tìm một quán rộng rãi và có đồ ăn phong phú vào ban đêm

Cũng như quán ăn của chị Ngọc, cách đó không xa, quán ăn đêm Thụ Phương trên đường Bạch Đằng đồ ăn cũng tương tự. Dù quán rộng rãi hơn quán chị Ngọc, song ở quán ăn này hầu hết cũng chỉ phục vụ khách vào ăn bát bún, bát bánh đa lúc đói bụng rồi đứng dậy về, với thực đơn lặp đi lặp lại là gà, vịt, sú giò, chân gà... Ngoài quán hủ tiếu bán ở vỉa hè, dọc theo phố đi bộ Bạch Đằng, các quán ăn còn lại cũng chỉ loanh quanh thực đơn không phong phú như vậy.

Ngoài đường Bạch Đằng, phố Phạm Hồng Thái cũng có một số quán ăn đồ nướng, bánh cuốn khá chất lượng, song do ở xa, khó tìm chỗ đỗ xe nên khách ở phố đi bộ ít khi tìm đến.

Tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hải Dương khóa XXII đã nhất trí thông qua việc điều chỉnh một số nội dung của Đề án “Tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng”. Theo đó, quy mô tuyến phố đi bộ, chợ đêm sẽ mở rộng hơn và bắt đầu sớm hơn. Ngoài duy trì các hoạt động, chương trình văn hóa, nghệ thuật ở các khu vực đang hoạt động, thành phố sẽ sử dụng phố Nguyễn Hải Thanh để đầu tư, xây dựng phố ẩm thực đêm.

img_3490(1).jpg
Với du khách nước ngoài muốn tìm hiểu về ẩm thực Hải Dương vào ban đêm cũng rất khó khăn

Phố Nguyễn Hải Thanh dài khoảng 200 m, từ đường Tôn Đức Thắng đến Bùi Thị Xuân. Con phố này song song với phố Dã Tượng phía sau Nhà Thi đấu thể dục thể thao và sát với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương. Ở đây hiện đã có một số quán ăn, cà phê. Vì vậy, nếu tập trung thí điểm xây dựng phố Nguyễn Hải Thanh thành phố ẩm thực được cho là sẽ rất phù hợp. Đây cũng là mong muốn của nhiều người yêu ẩm thực đêm cũng như mong mỏi phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng tiếp tục được nâng tầm.

Ẩm thực Hải Dương rất phong phú. Nhiều món ăn, bánh trái đã trở thành thương hiệu của Hải Dương như các món từ rươi, cà ra... Tuy vậy, các món ăn này đều chưa xuất hiện tại các quán ăn phục vụ du khách về đêm muộn. Nếu có khách vãng lai đến TP Hải Dương vào khuya, muốn thưởng thức các món đặc sản Hải Dương nói trên chắc chắn sẽ không tìm được nếu không có người quen đặt trước.

Ẩm thực về đêm là một nét văn hóa. Không chỉ là những món ăn, chỗ ngồi, ẩm thực đêm còn có thể giới thiệu hình ảnh về con người, truyền thống của mỗi địa phương. Vì vậy, ẩm thực đêm ở TP Hải Dương cần tiếp tục được nâng tầm để trả lời được câu hỏi: Ăn gì khi đi chơi đêm ở TP Hải Dương?

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn gì khi đi chơi đêm ở TP Hải Dương?