Tin tức

NATO sắp tổ chức cuộc tập trận hạt nhân lớn

Theo báo Tin tức 13/10/2023 17:00

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến tổ chức một cuộc tập trận hạt nhân lớn vào tuần tới.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Đức tham gia một cuộc tập trận của NATO tại Pabrade, Litva, ngày 7/3

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã xác nhận thông tin trên hôm 12/10. Tổng thư ký Jens Stoltenberg nhấn mạnh: “Đây là sự kiện huấn luyện định kỳ diễn ra vào tháng 10 hàng năm. Năm nay, khóa huấn luyện sẽ được tổ chức tại Italy, Croatia và Địa Trung Hải”. Cuộc tập trận này có tên “Steadfast Noon”.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin “Steadfast Noon” được tổ chức hàng năm và kéo dài khoảng một tuần. Cuộc tập trận này liên quan các chiến đấu cơ có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhưng không sử dụng bom thật. Máy bay giám sát và máy bay tiếp liệu cũng thường xuyên tham gia cuộc tập trận này.

Ông Stoltenberg cho biết thêm rằng cuộc tập trận sẽ giúp đảm bảo độ tin cậy, hiệu quả và an ninh của khả năng răn đe hạt nhân của NATO, đồng thời gửi thông điệp rõ ràng rằng NATO sẽ bảo vệ tất cả các thành viên.

“Steadfast Noon” kéo dài từ 16 – 26/10. Dự kiến có13 thành viên NATO tham gia tập trận cùng nhiều loại máy bay, bao gồm cả chiến đấu cơ tiên tiến và máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Phần lớn cuộc tập trận được tổ chức cách biên giới Nga tối thiểu 1.000 km.

NATO không sở hữu vũ khí hạt nhân. Với tư cách là một khối quân sự, NATO không sở hữu bất kỳ vũ khí nào mà chỉ có các nước thành viên mới sở hữu vũ khí.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NATO sắp tổ chức cuộc tập trận hạt nhân lớn