Khám phá

Ẩm thực truyền thống Đường Lâm nhận giải sản phẩm du lịch bền vững ASEAN

H.A (theo Vietnam+) 29/01/2024 12:35

Giải thưởng là minh chứng cho những nỗ lực, chất lượng, thương hiệu của du lịch làng cổ Đường Lâm, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch địa phương hậu COVID-19 thời gian qua.

Mâm cỗ truyền thống làng cổ Đường Lâm không thể thiếu gà Mía, canh bóng, cá kho, thịt quay đòn, củ cải xào rau củ... (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Mâm cỗ truyền thống làng cổ Đường Lâm không thể thiếu gà Mía, canh bóng, cá kho, thịt quay đòn, củ cải xào rau củ...

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024, tổ chức tại Lào, sản phẩm Du lịch nông thôn bền vững - Trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ tại Làng cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) vừa được nhận giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024

Ban Tổ chức Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 cũng đã tổ chức Lễ công bố các địa phương, đơn vị thuộc các quốc gia ASEAN được tôn vinh tại giải thưởng lần này. Ngoài Việt Nam, tại lễ trao giải năm nay còn có 25 địa phương, đơn vị được vinh danh ở 6 hạng mục giải thưởng.

Giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN năm 2024 là minh chứng cho những nỗ lực, chất lượng, thương hiệu của du lịch Đường Lâm, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch địa phương hậu COVID-19 thời gian qua.

Trước thành tựu này, Trưởng Ban Quản lý di tích Đường Lâm, ông Nguyễn Đăng Thạo cho biết: “Ẩm thực của Đường Lâm sẽ là một trong những sản phẩm du lịch trọng tâm của chúng tôi trong thời gian tới. Việc địa phương chúng tôi được Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 trao giải thưởng ‘Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN 2024,’ trong đó đặc biệt là lĩnh vực ẩm thực vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của chúng tôi trong việc phát huy những giá trị cổ truyền làng cổ.”

z5104701891169_7927d7beedb944e69d4fc474d3ff011c.jpg
Trưởng Ban Quản lý di tích Đường Lâm, ông Nguyễn Đăng Thạo

Theo ông Nguyễn Đăng Thạo, địa phương sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch gắn với các món ăn truyền thống bản địa có giá trị thực dưỡng, organic (hữu cơ)…, tiến tới quy hoạch những vùng nguyên liệu sạch và an toàn bao gồm rau, gạo, thịt, cá, gà… để cung cấp cho du khách. Đây vừa là nguồn thực phẩm cho khách trải nghiệm vừa là sản phẩm thương mại.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm ẩm thực mới như cỗ sen đã được đánh giá là một trong những sản phẩm du lịch ấn tượng năm 2023; sản phẩm ẩm thực gắn với cây mía; sản phẩm từ nguồn nguyên liệu chè xanh Cam Lâm như bánh chè xanh, trà xanh, trứng gà ủ trà, thịt ủ trà… Chúng tôi sẽ xây dựng một thực đơn phong phú mang giá trị thực dưỡng cao nhất để đảm bảo nhu cầu du khách trong thời gian tới, ” ông Thạo chia sẻ.

Những món ngon rất kỳ công mà người dân nơi đây chỉ dành thết đãi khách quý như thịt quay đòn, chè kho… cùng một số nghề truyền thống như nghề làm tương, làm kẹo lạc, kẹo vừng, làm bánh gai, bánh tẻ cũng sẽ được khôi phục.

Lãnh đạo địa phương cho biết sẽ phát triển sản phẩm từ vùng nguyên liệu chè xanh Cam Lâm hay đặc sản gà mía, đặc biệt gắn những thương hiệu này với chứng nhận OCOP, nhằm đưa đến du khách sự an tâm để lan tỏa ra thị trường.

z5115823641245_d4d0bc792c82b5c3e77c1a01e968037e.jpg
Thịt quay đòn là món ăn rất kỳ công mà người dân nơi đây chỉ dành thết đãi khách quý.

Nét đẹp tự nhiên của làng cổ Đường Lâm mang đậm kiến trúc làng quê Bắc Bộ cùng những công trình, ngôi nhà hàng trăm năm tuổi giúp nơi đây trở thành địa chỉ ấn tượng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Du lịch trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ - Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây và Trải nghiệm ẩm thực thực dưỡng chay tại nhà hàng An Nhiên Garden, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế là hai sản phẩm du lịch của Việt Nam được Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á-ATF vinh danh, trao giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN 2024.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực truyền thống Đường Lâm nhận giải sản phẩm du lịch bền vững ASEAN