Ấm áp Tết ở làng chài Kim Lai, Đồng Xá

03/02/2019 16:42

Người dân làng chài Kim Lai và Đồng Xá đã ổn định cuộc sống và có những cái Tết đầm ấm, đủ đầy.


Anh Cao Văn Kết ở khu dân cư Kim Lai trang hoàng lại nhà cửa đón Tết

Sau 10 năm được cấp đất tái định cư, đến nay người dân làng chài Kim Lai (TP Hải Dương) và Đồng Xá (hiện là khu dân cư số 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang) đã ổn định cuộc sống và có những cái Tết đầm ấm, đủ đầy.

Đoàn tụ sum họp

Sáng 29 Tết, khu phố Kim Lai sôi động hơn hẳn bởi nhiều gia đình đoàn tụ, tổ chức tiệc tất niên. Sau bao ngày lênh đênh sông nước làm nghề lái tàu chở hàng, hôm nay anh Nguyễn Văn Tuân ở ngõ 1 mới được về sum họp cùng gia đình. Sáng sớm, tranh thủ đi sắm cành đào, bó hoa trưng Tết nên phải đến trưa anh Tuân mới có mặt để dự tiệc tất niên của khu. “Ngày trước lênh đênh sông nước quanh năm nên nhà nào biết nhà nấy nên  chẳng mấy khi tổ chức được những buổi tụ họp như thế này. Giờ đây có nhà cửa ổn định nên chúng tôi chỉ cần tập trung làm ăn để lo cho con cái sau này”- anh Tuân chia sẻ.

Kim Lai từng được mệnh danh là làng "nổi". Hằng ngày các hộ làng chài dong thuyền khắp các nhánh sông trong và ngoài tỉnh để đánh bắt cá. Nhớ lại những cái Tết xưa, ông Phạm Văn Khải ở ngõ 28 kể: “Lênh đênh sông nước quanh năm nên với dân vạn chài Kim Lai xưa, Tết cũng chỉ qua loa, đại khái. Ngày 30 Tết mới tấp thuyền vào bờ cho các con lên chợ mua dăm ba gói bánh, vài cái bánh chưng và một cành đào nhỏ để có không khí Tết”.

Cùng chung niềm vui như người dân làng chài Kim Lai, những năm gần đây, người dân ở khu dân cư số 5, thị trấn Kẻ Sặt (phần lớn là người dân thuộc làng chài Đồng Xá trước đây) cũng được đón những cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Từ sáng 27 tết, không khí Tết đã ngập tràn trong ngôi nhà nhỏ của ông Đào Văn Tích. Bên nồi bánh chưng đang luộc dở, ông Tích nhanh tay bó giò xào. Ông cười: “Chỉ còn thiếu đào, quất nữa là đủ Tết rồi. Cùng với bánh chưng, giò xào, nhà tôi đã chuẩn bị xong thịt rau, gạo đón Tết”. Là dân xứ đạo, cùng với các ngày lễ trọng của Thiên chúa giáo, Tết cổ truyền là một trong những ngày lễ lớn mà ông Tích cũng như các gia đình khác của làng chài hân hoan chào đón. 


Người dân khu dân cư số 5 đón Tết cổ truyền với các phong tục truyền thống của người Việt

An cư làm giàu

Đến bây giờ, ông Cao Văn Kỳ vẫn không quên được những ngày tháng nghèo khó trước đây. Ông kể, khi ấy các hộ dân làng chài quanh năm trôi nổi trên sông, mưu sinh bằng nghề bắt cá. Nhiều gia đình đông con, có nhà đến gần chục người nhưng chỉ sống trên chiếc thuyền nhỏ, chật chội, ẩm thấp. Trẻ em đến tuổi đi học  không được đến trường. Dù chưa đến tuổi lao động nhưng các em đã phải theo bố mẹ làm việc, mưu sinh trên sông. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên người dân làng chài chẳng được đón những cái Tết đủ đầy, trọn vẹn. Từ khi lên bờ, cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi khác. Mọi người được đón Tết cổ truyền với đầy đủ bánh chưng xanh, với thịt mỡ, dưa hành, bánh, mứt, kẹo...Trẻ em đã được đến trường, xuân về nô nức, súng sính trong những bộ quần áo mới…

Theo lãnh đạo các địa phương, “an cư” đã giúp các gia đình nơi đây lạc nghiệp, làm giàu. Nhiều gia đình ở Kim Lai và khu dân cư số 5 giờ đây không còn làm nghề chài lưới mà chuyển sang làm các nghề khác như: buôn bán, làm công nhân, mở xưởng cơ khí, vận tải thủy, đi xuất khẩu lao động nước ngoài...

Chủ tịch UBND phường Ngọc Châu Nguyễn Văn Hiệu cho biết Tết ở làng Kim Lai nay đã khác xưa, đời sống người dân được nâng lên rất nhiều. Con trẻ ở Kim Lai không chỉ được ở trong những ngôi nhà khang trang, to đẹp mà còn được đến trường. Cuộc sống ổn định, kinh tế khấm khá hơn nên mỗi dịp Tết đến, xuân về người dân Kim Lai đi làm ăn ở khắp mọi nơi lại trở về sum vầy, đón Tết cùng gia đình.

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở cả làng chài Kim Lai và khu dân cư số 5 đều đạt 40 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, khu dân cư số 5 (thị trấn Kẻ Sặt) được công nhận là khu dân cư văn hóa.

 Thời gian qua, phường Ngọc Châu và thị trấn Kẻ Sặt đã tích cực thực hiện những chính sách hỗ trợ, khuyến khích tạo việc làm mới để người dân vùng tái định cư ổn định cuộc sống, phát triển ngành nghề bền vững. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ vốn để sản xuất, kinh doanh. Hộ nghèo, gia đình chính sách đều được thăm hỏi, tặng quà đầy đủ nhân dịp Tết đến, Xuân về.

HẢI MINH - HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp Tết ở làng chài Kim Lai, Đồng Xá