Tin tức

Khu tái định cư không chỉ để ở mà phải bảo đảm sinh kế, phù hợp với người dân

PHONG TUYẾT 21/08/2024 11:15

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định khu tái định cư không chỉ để ở mà phải bảo đảm sinh kế, phù hợp với nhân dân thì mới hiệu quả.

img_5701.jpeg
Các đại biểu dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Hải Dương

Sáng 21/8, thực hiện chương trình phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn trực tuyến về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch.

Các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Hải Dương.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về bố trí, di dời dân cư để hạn chế thiệt hại từ thiên tai.

img_5707-0dba2e1471ecc6c97eb3f6012946870c(2).jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

"Trong nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sắp xếp, di dời, bố trí lại dân cư vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển ảnh hưởng hoặc vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, bảo đảm an toàn phù hợp điều kiện kinh tế, tập quán, văn hoá và sinh kế cho người dân. Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc triển khai công tác này đã thực hiện tới đâu, những kết quả, khó khăn vướng mắc và các giải pháp, lộ trình tiếp theo như thế nào để hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn.

img_5715.jpeg
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết có gần 27.000 hộ ở các vùng xung yếu, vùng thiên tai, sạt lở, sụt lún, bờ sông, biển, vùng đồi núi đã được giải quyết nhưng nhu cầu vẫn còn rất lớn. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để tổng hợp nhu cầu và có các gói tài khóa đáp ứng nhu cầu này.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu thực trạng một số khu tái định cư được bố trí nhưng người dân không muốn chuyển ra ở vì khu tái định cư không bảo đảm sinh kế, không phù hợp với người dân. Do đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết việc bố trí khu tái định cư giúp bảo vệ người dân khỏi thiên tai nhưng khi thực hiện dự án tái định cư tới đây cần khảo sát, điều tra, phỏng vấn để nắm rõ nhu cầu của người dân. Khu tái định cư không phải là nơi chỉ để ở mà còn phải bảo đảm sinh kế, phù hợp với phong tục tập quán, nếp sống của người dân thì mới hiệu quả.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Khu tái định cư không chỉ để ở mà phải bảo đảm sinh kế, phù hợp với người dân