Alibaba trình làng mô hình AI tương tự GPT

11/04/2023 15:58

Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) vào ngày 11.4 đã ra mắt Tongyi Qianwen – mô hình ngôn ngữ lớn trí thông minh nhân tạo (AI) tương tự GPT.


Biểu tượng Alibaba tại văn phòng của tập đoàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Alibaba dự kiến tích hợp Tongyi Qianwen vào mọi ứng dụng kinh doanh của tập đoàn này trong tương lai gần.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ban đầu Tongyi Qianwen sẽ được tích hợp vào DingTalk - ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc của Alibaba. Nó có thể tóm tắt các ghi chú của cuộc họp, viết thư điện thử (email) và phác thảo đề xuất kinh doanh. Dự kiến Tongyi Qianwen còn được bổ sung vào Tmall Genie - trợ lý áo của Alibaba. Tongyi Qianwen có thể sử dụng với cả tiếng Anh và tiếng Quan Thoại.

Alibaba cũng hứa hẹn về các tính năng AI khác như tạo hình ảnh từ văn bản, hiểu hình ảnh có thể sớm được bổ sung vào Tongyi Qianwen.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng 3% trong phiên giao dịch sáng 11.4.

Công ty con Alibaba Cloud của Alibaba chuyên về điện toán đám mây và AI còn dự kiến mở Tongyi Qianwen cho khách hàng để họ có thể thiết lập mẫu mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ.

Sự quan tâm của toàn cầu với AI tạo sinh đã tăng vọt trong thời gian qua sau sự ra đời của ChatGPT thuộc công ty Mỹ OpenAI vào năm 2022. AI tạo sinh có thể học hỏi cách hành động từ các dữ liệu cũ để tạo nội dung mới.

Công ty Alphabet sở hữu Google và Baidu (Trung Quốc) cũng đã quảng bá các mô hình AI của riêng họ cũng như ra mắt công cụ trò chuyện (chatbot) tương tự ChatGPT.

SenseTime (Trung Quốc) vào ngày 10.4 cũng tiết lộ chatbot AI mà công ty này phát triển. CEO của SenseTime là ông Xu Li còn minh họa trực tiếp về chatbot mang tên SenseChat này có khả năng viết email và kể câu chuyện.

SenseTime không nêu rõ chi tiết kế hoạch chính thức đưa SenseChat ra thị trường. Ngoài SenseChat, SenseTime còn giới thiệu phần mềm tạo hình ảnh và nền tảng tạo avatar kỹ thuật số cũng như một cặp công cụ mô hình 3D. Khách hàng của SenseTime có thể dùng phối hợp những ứng dụng này để tạo video với người trình bày, môi trường và các sản phẩm đều do AI tạo ra trong thời gian thực.

Trong một diễn biến khác, Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc vào ngày 10.4 cảnh báo về việc sử dụng các sản phẩm AI tương tự ChatGPT vì “rủi ro như rò rỉ dữ liệu xuyên biên giới”.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Alibaba trình làng mô hình AI tương tự GPT