Tin tức

Ai Cập tăng cường các biện pháp an ninh trước cuộc bầu cử Tổng thống

Theo TTXVN 09/12/2023 20:55

An ninh tại Ai Cập được thắt chặt trong bối cảnh cử tri nước này sẽ đi bỏ phiếu tại 9.376 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc từ ngày 10-12/12 tới.

Các bảng quảng cáo tranh cử của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi dọc một con phố ở Cairo, ngày 7/12/2023. (Nguồn: CNN)
Các bảng quảng cáo tranh cử của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi dọc một con phố ở Cairo, ngày 7/12/2023

Cử tri Ai Cập sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng tống diễn ra từ ngày 10-12/12 tới để lựa chọn nhà lãnh đạo đất nước, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt trên toàn quốc.

Ai Cập đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới và tăng cường các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Bộ Nội vụ Ai Cập cũng tăng cường lực lượng để đảm bảo an toàn cho người dân, duy trì trật tự công cộng cũng như bảo vệ các cơ quan Chính phủ và các cơ sở hạ tầng trọng yếu trong thời gian diễn ra bầu cử.

Lực lượng cảnh sát và nhân viên an ninh được tăng cường để giám sát và kiểm soát chặt chẽ tại các điểm ra vào các thành phố và các cơ sở quan trọng trên cả nước.

Cơ quan Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEA) cho biết cử tri trong nước sẽ đi bỏ phiếu tại 9.376 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc từ ngày 10-12/12 tới.

Trước đó, công dân Ai Cập sinh sống ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu tại trụ sở cơ quan ngoại giao Ai Cập ở 121 quốc gia từ ngày 1-13/12. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 18/12 trong trường hợp cuộc bầu cử không có vòng hai.

Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 chứng kiến cuộc đua giữa bốn ứng cử viên, bao gồm Tổng thống đương nhiệm Abdel Fattah El Sisi, Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Ai Cập Farid Zahran, Chủ tịch Đảng Al Wafd Abdel-Sanad Yamama, và Chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa Hazem Omar.

Theo Luật Bầu cử, nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng trên 50% số phiếu, vòng đối đầu giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ diễn ra từ ngày 8-10/1/2024.

NEA cấp phép cho 14 tổ chức quốc tế và 63 tổ chức trong nước tham gia giám sát cuộc bầu cử. Ngoài ra, NEA cũng chấp thuận yêu cầu giám sát của 24 đại sứ quán, 67 nhà ngoại giao, 68 nhóm trong nước và 22.340 giám sát viên địa phương.

Hơn 4.200 phóng viên thuộc 115 cơ quan báo chí, thông tấn và đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế được cấp phép đưa tin về cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập.

Cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Ai Cập đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực của cuộc xung đột Nga-Ukraine và đại dịch COVID-19, giữa lúc đồng nội tệ sụt giảm thê thảm so với đồng USD, dự trữ ngoại hối ngày càng khan hiếm và lạm phát luôn ở mức trung bình trên 30% kể từ đầu năm 2023 tới nay.

Bên cạnh đó, an ninh của Ai Cập cũng đứng trước nhiều thách thức nghiêm trọng trong một khu vực đầy bất ổn.

Do đó, việc lựa chọn một nhà lãnh đạo có đủ khả năng đưa Ai Cập thoát ra khỏi tình cảnh khó khăn kinh tế hiện nay cũng như giữ vững an ninh và ổn định đất nước là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Ai Cập.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai Cập tăng cường các biện pháp an ninh trước cuộc bầu cử Tổng thống