Mẹo vặt

8 cách loại bỏ thuốc trừ sâu trên trái cây, rau củ

TN (theo VnE) 19/03/2024 20:37

Nhiều người sử dụng baking soda để loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ, nhưng vẫn còn nhiều cách khác bạn có thể áp dụng.

Ảnh: Storm
Ảnh: Storm

Trong cuốn "Nhà bếp lành mạnh", chuyên gia chế độ ăn uống hữu cơ Wang Mingyong của ĐH Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ 8 phương pháp rửa sạch rau quả chứa thuốc trừ sâu.

Rửa sạch bằng nước

Thuốc trừ sâu được chia thành loại hòa tan trong chất béo và hòa tan trong nước. Vì thế hãy rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước chảy ít nhất ba đến năm lần, sau đó ngâm trong nước sạch 10-15 phút, cuối cùng rửa một lần nữa.

Xả nước ấm

Các loại rau lá xanh có nhiều khả năng giữ lại đạm nitrat (NO3) nhất. Các nghiên cứu đã phát hiện ra ngâm nửa kg rau lá với 5-8 lít nước ấm trong 10 phút (nhiệt độ nước khoảng 42-50°C) có thể loại bỏ hơn 50% lượng nitrat.

Bỏ vỏ

Trên bề mặt trái cây và rau quả có lớp sáp dễ hấp thụ thuốc trừ sâu nên rất cần gọt vỏ trước khi ăn. Hầu hết thuốc trừ sâu vẫn còn trên bề mặt trái cây và rau quả, đặc biệt các vị trí cuống, những chỗ lõm. Gọt vỏ sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Làm sạch bằng kiềm

Ngoài loại thuốc trừ sâu làm sạch được bằng nước, còn loại "cứng đầu" hơn chỉ tan trong chất béo. Lúc này nên dùng baking soda để rửa.

Bạn chỉ cần cho một lượng nhỏ baking soda vào nước theo tỷ lệ pha 1:20, ngâm trái cây, rau quả vào 15 phút. Sau đó chà rửa, đổ nước đi và rửa lại bằng nước sạch.

Dùng bột kiềm hoặc kiềm đá hiệu quả hơn cả baking soda. Bạn chỉ cần cho một thìa nhỏ bột kiềm vào nước, ngâm từ 5-10 phút, rồi xả sạch.

Lưu trữ nhiệt độ phòng

Đối với một số loại rau quả, thuốc trừ sâu sẽ bay hơi trong không khí sau một thời gian bảo quản nhất định, làm giảm lượng dư lượng thuốc trừ sâu. Ví dụ hành tây, bí ngô, cà rốt, đu đủ có thể để ở nhiệt độ phòng từ hai đến ba ngày, nhưng không được đặt trực tiếp vào tủ lạnh.

Phơi nắng

Theo nghiên cứu, khi rau và trái cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 5 phút, 60% lượng thuốc trừ sâu organochlorine còn sót lại sẽ bị mất đi. Khi đem cà rốt ra ánh nắng, tia cực tím có thể phân hủy cấu trúc hóa học của thuốc trừ sâu, làm giảm độc tính ban đầu, nhiệt độ càng cao thuốc trừ sâu bay hơi càng nhanh.

Ảnh: Storm
Ảnh: Storm

Chần

Ngoài tác dụng diệt khuẩn, nhiệt độ cao còn làm bay hơi và phân hủy hầu hết các loại thuốc trừ sâu. Đặc biệt đối với những loại cây trồng dễ phun thuốc toàn thân, tốt nhất nên cắt nhỏ rồi chần khoảng một phút sau khi rửa sạch để thuốc trừ sâu tan hết. Nên nhớ bỏ nước chần này và cần mở vung cho thuốc trừ sâu bay hơi theo hơi nước.

Nước ngâm rửa thực phẩm enzyme

Rửa bằng nước ngâm rửa thực phẩm enzyme thân thiện với môi trường hoặc nước rửa rau củ quả tự nhiên. Rửa sạch rau một hoặc hai lần bằng nước để loại bỏ vi trùng, trứng côn trùng và thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau.

Tóm lại, rau củ quả là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không thể bỏ qua vấn đề dư lượng thuốc trừ sâu. Sử dụng baking soda và các cách khác để rửa trái cây, rau quả rất hữu hiệu giúp chúng ta tránh xa mối đe dọa từ dư lượng thuốc trừ sâu và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

TN (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 cách loại bỏ thuốc trừ sâu trên trái cây, rau củ